วันที่ 5 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น. นายเจดีย์ เดชพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาการคิดเชิงคำนวณเพื่อสนับสนุนการสอน Coding กับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภูมิศาสตร์แนวใหม่ ให้แก่ รองผู้อำนวยการโรงเรียน/หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ครูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ (สารเทคโนโลยี) ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (สาระภูมิศาสตร์) และ ศึกษานิเทศก์ จำนวนทั้งสิ้น 270 คน ณ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ นายเสน่ห์ กรแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพ และมาตรฐานระดับสากล สอดคล้องกับ Thailand 4.0 และโลกในศตวรรษที่ 21 และให้สถานศึกษาในสังกัดใช้เป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการคิดเชิงคำนวณและกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมตามหลักสูตรใหม่ต่อไป
ด้าน นายเจดีย์ เดชพันธ์ ประธานพิธีกล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการคิดเชิงคำนวณและกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) เป็นหลักสูตรที่ดำเนินการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องการแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในด้านทักษะของประชากรในศตวรรษที่ 21 ที่ว่าด้วยความต้องการกำลังคนในยุค 4.0 การสอน Coding หรือ กระบวนการคิดเชิงคำนวณนั้น ได้สอดแทรกอยู่ในทุกรายวิชาพื้นฐาน ไม่ได้จำกัดแค่เพียงในรายวิชาคอมพิวเตอร์เท่านั้น ซึ่งการคิดที่เป็นระบบมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ทางสถานศึกษาจะต้องดำเนินการจัดกระบวนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดแก้โจทย์ปัญหา รู้จักวางแผนและรับมือปัญหาปลายเปิดที่ซับซ้อน สามารถเชื่อมโยงกระบวนการคิดเชิงคำนวณเข้ากับรายวิชาพื้นฐานอื่นๆได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน จะเห็นว่าการสร้างกระบวนการคิดที่เป็นระบบนั้นจะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพ และมาตรฐานระดับสากล สอดคล้องกับ Thailand 4.0 ความความต้องการกำลังคนในอนาคต
โอกาสนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ขอขอบคุณสำนักพัฒนาคุณภาพวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่สนับสนุนการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาการคิดเชิงคำนวณเพื่อสนับสนุนการสอน Coding กับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภูมิศาสตร์แนวใหม่ ในวันนี้
ดูภาพข่าวกิจกรรม https://www.facebook.com/pg/relation34/photos/?tab=album&album_id=2057297701012482
- สพม.เชียงใหม่ ประเมินผลการปฏิบัติงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ - 28 มีนาคม 2024
- สพม.เชียงใหม่ ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2566 ที่ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน และคะแนนสูงสุดระดับเขตพื้นที่ - 28 มีนาคม 2024
- สพม.เชียงใหม่ ประชุมขับเคลื่อนสถานีแก้หนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สถานีแก้หนี้ครู) ครั้งที่ 3/2567 - 28 มีนาคม 2024