สพม.34อบรมโครงการโรงเรียนสุจริต หลักสูตรต้านการทุจริตศึกษา

 

วันที่ 26 เมษายน 2562 เวลา 09.00 น. ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการโรงเรียนสุจริต หลักสูตรต้านการทุจริตศึกษา ให้แก่ ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และใช้โปรแกรมเบื้องต้นได้ จำนวน 42 โรงเรียน จำนวน 42 คน ณ โรงแรมฮอลิเดย์การ์เด้น เชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ในการนี้ ดร.เสน่ห์ กรแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและฝึกการปฏิบัติจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ด้วยวิธีการประเมินออนไลน์ เพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชุดหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา(Anti –Corruption Education) และนำไปใช้ในสถานศึกษา

ด้าน ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ประธานในพิธีกล่าวว่า โครงการโรงเรียนสุจริต เป็นนโยบายสำคัญที่ต้องยึดถือปฏิบัติ เป็นหน้าที่ของผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ต้องให้ความใส่ใจในเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล ต้องบริหารจัดการด้วยความเป็นธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โดยพัฒนานักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนของชาติ ให้มีคุณลักษณะ 5 ประการ ดังนี้ มีทักษะกระบวนการคิด, ความมีวินัย, ความซื่อสัตย์สุจริต, อยู่อย่างพอเพียง, จิตสาธารณะ สำหรับหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำเป็นชุดแผนการจัดการเรียนรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 ดั้งนั้น สถานศึกษาจึงควรนำมาปรับใช้เพื่อความเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา โดยให้สถานศึกษาปรับใช้ เปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติมได้ 6 วิธี 1.เปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 2.บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3. บูรณาการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ 4.จัดในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5.จัดในกิจกรรมเสริมหลักสูตร 6.บูรณาการกับวิถีชีวิตในโรงเรียน ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ได้จัดทำแผนการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เพื่อให้ครูนำไปใช้ในการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เสนอแนะการเรียนรู้ 4 หน่วย ประกอบด้วย การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม, ความอายและความไม่ทนต่อการทุจริต, STRORNG: จิตพอเพียงต้านทุจริต, พลเมืองและความรับผิดชอบต่อสังคม

โอกาสนี้ ผมขอให้ครูที่เข้ารับการอบรมได้ศึกษาชุดแผนการจัดการเรียนรู้ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ทำความเข้าใจอย่างจริงจัง ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นสื่อการสอนที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ขอให้นำไปขยายผลสร้างความเข้าใจให้กับครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 – 6 และนำความรู้ไปพัฒนาคุณธรรมนักเรียนด้วยการจัดกิจกรรมเรียนรู้ พัฒนาสู่การทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียนที่พึ่งประสงค์ เป็นคนดีมีคุณภาพต่อไป