สพฐ. หนุนโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1 “Welcome Teacher”

วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เข้าร่วมกิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักศึกษาทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1 “Welcome Teacher” โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้แทนองค์กรหลัก อาทิ รศ.ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ กรรมการบริหาร กสศ. ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา นางสาวอรชร เสาเวียง ผู้แทนกระทรวงการอุดทศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นางนภารัตน์ สัมพันธ์ภักดี ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการ และนักศึกษาเข้าร่วม ณ อาคาร Impact Forum ชั้น 2 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

.

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น เป็นการทำงานร่วมกันกับสถาบันการศึกษา 18 แห่ง ที่มีการออกแบบและปรับระบบการผลิตและพัฒนาครูให้ตรงกับความต้องการในการใช้ครูของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล โดยพัฒนาเด็กในชุมชนให้เป็นครูเพื่อกลับไปช่วยเด็กในชุมชนของตัวเองอีกครั้ง เป็นการลดข้อจำกัดด้านบุคลากรทางการศึกษาที่มีการขอโยกย้ายเป็นประจำทุกปี แล้วยังช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมชุมชน ภาษาถิ่น เรียกได้ว่าจุดแข็ง คือ ความเป็นครูที่มีต้นทุนความรู้ของชุมชนตัวเอง โดยมีกระบวนการผลิตครูแบบสำรวจตลาด แต่เป็นตลาดของผู้ด้อยโอกาส ผลิตครูไปเพื่อสร้างความเสมอภาค ตั้งแต่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ชี้เป้าโรงเรียนที่จะต้องไปเรียน กระทรวงการอุดทศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีหลักสูตรการจัดการศึกษาสำหรับครูยุคใหม่ที่ตอบโจทย์การทำงานของชุมชน โดยเฉพาะเรื่องการติดตามหลังเรียนจบ ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ของการผลิตครูอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และ สพฐ. มีค่าเฉลี่ยภาพรวมโรงเรียนในประเทศไทยไม่ได้ขาดครู แต่เมื่อพิจารณารายโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารตัวเลขครูต่อห้องเรียนนั้นไม่เพียงพอ ต้องมีการเรียนแบบคละชั้น จึงพยายามที่จะจัดสรรอัตราโรงเรียนเหล่านี้ให้เพียงพอตามเกณฑ์และเร็วพอที่จะไม่ให้เด็กต้องเสียโอกาสในการเรียนรู้ 

.

สำหรับนักศึกษารุ่นที่ 1 มีจำนวน 327 คน โดยมีเป้าหมายว่าช่วงการรอการบรรจุและแต่งตั้งนี้นักศึกษาทั้งหมดได้เข้าไปสนับสนุนโรงเรียนทันที จำนวน 285 โรงเรียน 44 จังหวัด 77 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และหลังจากจบการเป็นอาสาสมัครครูและมีใบประกอบวิชาชีพครูเรียบร้อยแล้ว ทาง สพฐ. จะดำเนินการบรรจุและแต่งตั้งผู้สำเร็จการศึกษาทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1 จำนวน 327 คน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. ต่อไป