วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวน ภารกิจ บทบาทหน้าที่การบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 12 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายอุดม พรมพันธ์ใจ ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารการมัธยมศึกษา นายประจวบ อินทรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ และประธานกรรมการบริหารเขตบริหารงานการศึกษาพิเศษ และคณะทำงาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าร่วม ณ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา กล่าวว่า กลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ และเขตบริหารงานการศึกษาพิเศษ ถือว่าเป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมุ่งเน้นการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ และประธานกรรมการบริหารเขตบริหารงานการศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะต้องส่งเสริม สนับสนุน ประสานงาน ในการดำเนินงานของหน่วยงานในกลุ่มพื้นที่การศึกษา ให้เป็นไปตามนโยบายหรือข้อสั่งการ ต่าง ๆ อย่าง “ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด”
“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ และประธานกรรมการบริหารเขตบริหารงานการศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะนำแนวคิดที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้ ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ดูแล เพื่อปฏิวัติการศึกษา เปลี่ยนแปลงประเทศให้มีความเจริญยิ่งขึ้นต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว
สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวน ภารกิจ บทบาทหน้าที่การบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดขึ้นเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ (Cluster) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้อง สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สอดรับกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการทบทวนภารกิจ บทบาทหน้าที่ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ได้แก่ ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยคณะกรรมการ บริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษาประจำเขตตรวจราชการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อำนาจและหน้าที่การปฏิบัติงานของประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการจัดทำแผนการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” พัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่
ทั้งนี้ มีหัวข้อการประชุมฯ ที่น่าสนใจ อาทิ การเสนอพิจารณาเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ และประธานกรรมการบริหารเขตบริหารงานการศึกษาพิเศษ การพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษาประจำเขตตรวจราชการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อำนาจและหน้าที่การปฏิบัติงานของประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพิจารณาสรรหากรรมการกลางในการคัดเลือกประธานกรรมการบริหารกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการ และประธานกรรมการบริหารเขตบริหารงานการศึกษาพิเศษ ให้ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น