วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานมอบรางวัลผลงานนักเรียนรอบตัดสิน พร้อมทั้งมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะ ในการประกวดคลิปวีดิทัศน์ “Meditation Clip Contest” ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนโครงการ Meditation CFH (Calm, Focus & Happiness) ลงสู่สถานศึกษาตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยมีแพทย์หญิงกุหลาบ จิตต์มิตรภาพ คณะกรรมการที่ปรึกษาโครงการร่วมชี้แจงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมผ่านการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ครูและผู้เรียนมีสมาธิ มีสติ ไปยังสถานศึกษา พร้อมด้วย นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา คณะกรรมการตัดสิน ครูผู้ฝึกสอน และนักเรียน รวม 170 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ กรุงเทพมหานคร
.
สำหรับโครงการประกวดคลิปวีดิทัศน์ “Meditation Clip Contest” เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนโครงการ Meditation CFH (Calm, Focus & Happiness) ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีสติ สมาธิ และมีความสุขในสถานศึกษา ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สถานศึกษาได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมให้กับครูและผู้เรียนให้มีสติ มีสมาธิ ผ่านการฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้มีสุขภาพจิตที่แข็งแรง มีสติพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต รวมทั้งมีจิตใจที่เข้มแข็งต่ออบายมุขและยาเสพติด และพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้นและถูกต้อง จึงได้จัดกิจกรรมการประกวดคลิปวีดิทัศน์ “Meditation Clip Contest” ให้สอดคล้องกับประเด็น “ชีวิตที่ว้าวุ่น..ใช้สติและสมาธิค้ำจุนหาทางออกได้” โดยมีผลงานคลิปวีดิทัศน์ส่งเข้าคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 167 ทีม จาก 123 เขตพื้นที่การศึกษา แบ่งเป็น ระดับประถมศึกษา จำนวน 83 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 49 ทีม และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 35 ทีม โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระดับละ 6 ทีม รวมทีมที่เข้ารอบชิงชนะเลิศในวันนี้ 18 ทีม และรางวัล แบ่งเป็น รางวัลชนะเลิศ ระดับละ 1 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 40,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ระดับละ 1 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ระดับละ 1 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท รางวัลชมเชย ระดับละ 3 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท และรางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม The Best Presentation Award ระดับละ 1 รางวัล ได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ
.
โดยผลการตัดสินรางวัล ทั้ง 3 ระดับ มีดังนี้
🏆 ระดับประถมศึกษา
– รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “ชีวิตที่ว้าวุ่น…ใช้สติสมาธิค้ำจุน ช่วยหาทางออกได้” โดย โรงเรียนวัดบ่อกรุ “คุรุประชาสรรค์” สังกัด สพป.สุพรรณบุรี เขต 3
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “10 นาที ดีกว่าที่คิด” โดย โรงเรียนบ้านกาวะ สังกัด สพป.นราธิวาส เขต 2
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “วัยใส วัยสติ” โดย โรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม สังกัด สพป.อุบลราชธานี เขต 1
– รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “ใช้สมอง นั่งสมาธิ (ใช้หมอง นั่งมาธิ)” โดย โรงเรียนวัดเจ็ดยอด สพป.เชียงใหม่ เขต 1 “ใจเย็นได้ด้วยสมาธิ” โดย โรงเรียนบ้านแก่ง สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 และ “สตินำทาง” โดย โรงเรียนชุมชนวัดบรมธาตุ สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1
– รางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน “สตินำทาง” โดย โรงเรียนชุมชนวัดบรมธาตุ สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1
.
🏆 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
– รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “เด็กวัด” โดย โรงเรียนบ้านศรีเมือง สังกัด สพป.อุดรธานี เขต 3
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “แค่เข้าใจ (Just Love Me)” โดย โรงเรียนศรีมหาโพธิ สังกัด สพม.ปราจีนบุรี นครนายก
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “ว่าไงวัยรุ่น” โดย โรงเรียนตากพิทยาคม สังกัด สพม.ตาก
– รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “ไอ แฮฟ สติ” โดย โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 “พอใจ” โดย โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย สพม.สุพรรณบุรี และ “Meditation “วัยว้าวุ่น”” โดย โรงเรียนสามแยกผดุงวิทย์ สพป.อำนาจเจริญ
– รางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน “แค่เข้าใจ (Just Love Me)” โดย โรงเรียนศรีมหาโพธิ สพม.ปราจีนบุรี นครนายก
.
🏆 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
– รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “รู้สติ จิตสงบ” โดย โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย สังกัด สพม.ลพบุรี
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “ชีวิตแบบใด” โดย โรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัด สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “วงจรชีวิต ของ Homo sapiens” โดย โรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม สังกัด สพม.เชียงราย
– รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “หลักตอ” โดย โรงเรียนสันกำแพง สพม.เชียงใหม่ “The relax ปลด ปล่อย วาง” โดย โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา สพม.ตรัง กระบี่ และ “Second “วินาที”” โดย โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สพม.สมุทรปราการ
– รางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน “รู้สติ จิตสงบ” โดย โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย
.
โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ตามที่พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้จัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนแนวทางและนโยบายดังกล่าว โดยได้จัดการประกวดคลิปวีดิทัศน์ Meditation Clip Contest ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยผ่านการฝึกปฏิบัติให้ครู นักเรียน นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละประมาณ 10 นาที เป็นประจำทุกวัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติมีสมาธิ มีสุขภาพกายและใจดีขึ้น โอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณ แพทย์หญิงกุหลาบ จิตต์มิตรภาพ และคณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการผู้ตัดสินการประกวดทุกระดับ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของโครงการนี้ทุกท่าน ที่ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประสบผลสำเร็จ และเพื่อให้สถานศึกษารวมถึงครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝึกให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติ มีสมาธิในการเรียน มีสุขภาพจิตที่แข็งแรง มีสติพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต รวมทั้งมีจิตใจที่เข้มแข็งต่ออบายมุขและยาเสพติด และพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้น ผ่านการฝึกปฏิบัติการมีสติเพื่อเกิดปัญญาอย่างสม่ำเสมอและถูกต้อง ต่อไป
.
นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ขอฝากเรื่องการฝึกสมาธิ หรือ Meditation จะทำให้นักเรียนเกิดการปฏิบัติจากภายในจิตใจ นำไปสู่การนิ่งที่ทำให้เกิดสติและปัญญา และไปสู่การตัดสินใจที่เป็นประโยชน์กับเขาในอนาคต ซึ่ง Meditation เหมาะกับทุกคน ทุกวัย เพราะมีโอกาสที่จะเจอสิ่งแวดล้อมที่เป็นสิ่งเร้ามากมาย ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์กับตนเองมากที่สุดคือ ต้องมีสติ ต้องมีภูมิคุ้มกันที่จะเดินไปทุกที่ได้อย่างมีความสุขและมั่นคง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ถ้าเรารู้เท่าทันด้วยจิตของเราเอง เราจะสามารถดำเนินการทุกอย่างด้วยความไม่ประมาท เกิดผลสัมฤทธิ์ในการดำรงชีวิตที่ดี สอดคล้องกับความตั้งใจของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่ต้องการให้ “เรียนดี มีความสุข” นั้น สุขที่สุดอย่างมั่นคงและยั่งยืน จึงขอฝากผู้บริหารและคณะครู ในการปลูกฝังนักเรียนให้เขามีความสุข มีสมาธิในการเรียน ผ่านการฝึกปฏิบัติการมีสติเพื่อเกิดปัญญาอย่างสม่ำเสมอและถูกต้อง ให้ผู้เรียนบรรลุผล มีคุณภาพ มีความสุขในการเรียนอย่างแท้จริง
.
“สุดท้ายนี้ ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้าแข่งขัน และโรงเรียนที่ได้รับรางวัลทุก ๆ โรง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการตัดสินผลการประกวดคลิปวีดิทัศน์ Meditation Clip Contest ในครั้งนี้ จะสำเร็จลุล่วงด้วยดี ท่ามกลางความร่วมมือ ร่วมใจ ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และเราจะร่วมกันเปลี่ยนผ่านการศึกษาแบบเดิม มุ่งไปสู่การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เปลี่ยน“ห้องเรียน” เป็น “ห้องเรียนรู้” ที่ผู้เรียนเข้าใจและมีความสุขในการเรียน และเด็กทุกคนมีโอกาสในการค้นพบเป้าหมายของตนเองนำไปสู่ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
- สพฐ. ร่วมประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 38/2567 - 6 พฤศจิกายน 2024
- “เลขาฯ กพฐ. ยืนยัน สพม.อุดรธานี บรรจุครูตามระเบียบ ย้ำโปร่งใส ตรวจสอบได้” - 6 พฤศจิกายน 2024
- สพฐ. ชมโขน “พระจักราวตาร” ชื่นชมคนรุ่นใหม่ร่วมสืบสานศาสตร์ศิลป์ไทย สู่ Soft Power ระดับโลก - 4 พฤศจิกายน 2024