สพป.ตรัง เขต 2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบวัดระดับทักษะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ในรูปแบบออนไลน์

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567 นางพัทธนันท์ นิลพัฒน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง เขต 2) มอบหมายให้ นายดุสิต ลัคนาศิโรรัตน รอง ผอ.สพป.ตรัง เขต 2 เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบวัดระดับทักษะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ในรูปแบบออนไลน์ โดยมี นางสาวสุเมตตา คงสง ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา นางสาวลลิตา อุดรพันธ์ นางณฐวรกร รักนาย ศึกษานิเทศก์ สพป.ตรัง เขต 2 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนทุกโรงเรียนในสังกัด เข้าร่วมผ่านระบบ Zoom Meeting จากห้องประชุมอันดามัน 4 สพป.ตรัง เขต 2

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning พัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษและยกระดับความรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ระดับการพัฒนาทางด้านภาษา (CEFR) ตามเกณฑ์ที่กำหนด และเพื่อตอบสนองนโยบายและยุทธศาสตร์ของ สพฐ. นโยบาย สพฐ. ในข้อที่ 7 จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และข้อที่ 10 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งระบุให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีระดับการพัฒนาทางด้านภาษา (CEFR) ในระดับ A2 สำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับการพัฒนาทางด้านภาษาในระดับ A1 และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับ A2 สพป.ตรัง เขต 2 เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรครูให้มีทักษะ CEFR ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ที่จะส่งผลไปยังนักเรียน จึงดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาอังกฤษดังกล่าวขึ้น

กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายเร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกันเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างเสริมสมรรณนะและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาคน อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว จึงกำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้นเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะตามที่กำหนด