วันที่ 9 กันยายน 2567 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุม คณะทำงานบริหารจัดการโรงเรียนภายใต้โครงการคอนเน็กซ์อีดี โดยมี นางสาวรัตนา แสงบัวเผื่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ผู้บริหาร สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ผู้แทนจากมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี คณะทำงานบริหารจัดการโรงเรียนภายใต้โครงการคอนเน็กซ์อีดี ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาคม รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 กระทรวงศึกษาธิการ และรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Microsoft Team (MS Team)
สำหรับการประชุมฯ ได้หารือข้อราชการที่สำคัญ อาทิ การชี้แจงคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการโรงเรียนภายใต้โครงการคอนเน็กซ์อีดี และกำหนดขอบเขตการปฏิบัติงานของคณะทำงานทั้ง 5 คณะ ได้แก่
1. คณะทำงานด้านการวิจัยและการประเมินคุณภาพการศึกษา มีหน้าที่ สนับสนุนการกำกับ ติดตามโรงเรียนในการบันทึกข้อมูลในระบบ ประกอบด้วย School info/School Grading เป็นต้น ประเมินคุณภาพโรงเรียน/ คัดเลือกโรงเรียนต้นแบบ ดำเนินการและสนับสนุนการทำวิจัย ถอดบทเรียนโมเดลต่าง ๆ ทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำเสนอและต่อยอดการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ พิจารณา กลั่นกรอง การพัฒนาตัวชี้วัด เพื่อรองรับการพัฒนางานวิจัยของมูลนิธิฯ ส่งเสริม ผลักดัน ขยายผลโมเดลการพัฒนาต้นแบบสู่โรงเรียนใน สังกัด สพฐ.
2. คณะทำงานด้านการสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม มีหน้าที่ จัดทำแผนประชาสัมพันธ์สำหรับโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ สนับสนุนพื้นที่สื่อประชาสัมพันธ์บน platform ของหน่วยงาน สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาการศึกษา ร่วมผลิตสื่อสร้างสรรค์ และผลักดันให้มีนโยบายสื่อสร้างสรรค์ในช่วง Primetime
3. คณะทำงานด้านการพัฒนาผู้นำและบุคลากรทางการศึกษา มีหน้าที่ กำหนดนโยบายการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา และ School Partner (SP) ที่สอดคล้องกับวิวัฒนาการปัจจุบัน ดำเนินการอบรม พัฒนา หากระบวนการสนับสนุนองค์ความรู้ที่ทันสมัยให้กับ ICT Talent/ School Partner (SP) หรืออื่น ๆ ติดตามผลการอบรม พัฒนา เพื่อวางแผนการต่อยอดการสนับสนุน การสร้างขวัญกำลังใจของบุคลากรทางการศึกษา และSchool Partner (SP)
4. คณะทำงานด้านหลักสูตรและการสอน หน้าที่ ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรการศึกษา และการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนภายใต้โครงการ กำกับ ติดตาม เสริมแรง การจัดการศึกษาทั้งระบบ
และ 5. คณะทำงานด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มีหน้าที่ พัฒนาทักษะการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาแก่ครู และนักเรียน รวมถึงศึกษาและให้คำแนะนำการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการศึกษา
- เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” เข้าเฝ้าฯ ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วันนวมินทรมหาราช พุทธศักราช 2567 - 13 ตุลาคม 2024
- รมว.ศธ. ลงพื้นที่ตรวจราชการออกเยี่ยมโรงเรียน และติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ในพื้นที่อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี - 8 ตุลาคม 2024
- สพฐ. ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน และกรอบเนื้อหาแบบเรียนภาษาจีน สำหรับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. - 7 ตุลาคม 2024