รองเลขาธิการ กพฐ. “พัฒนะ” เปิดการปฐมนิเทศโครงการพัฒนาศึกษานิเทศก์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (รุ่นที่ 2)

วันที่ 8 มกราคม 2568 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการปฐมนิเทศศึกษานิเทศก์ผู้เข้ารับการพัฒนา โครงการพัฒนาศึกษานิเทศก์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (รุ่นที่ 2) ระยะก่อนการพัฒนา (Pre – Training) ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Cloud Meeting โดยศูนย์บริหารงานการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินโครงการพัฒนาศึกษานิเทศก์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (รุ่นที่ 2) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1. ระยะก่อนการพัฒนา (Pre – Training) 2. ระยะระหว่างการพัฒนา (On – site Training) และ 3. ระยะหลังการพัฒนา (Post – Training) การปฐมนิเทศผู้เข้ารับการพัฒนาโครงการพัฒนาศึกษานิเทศก์ในครั้งนี้ เป็นระยะก่อนการพัฒนา (Pre – Training) โดยปฐมนิเทศผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ศึกษานิเทศก์เตรียมความพร้อมในการเข้ารับการพัฒนาศึกษาความรู้ผ่าน Platform และจากสื่อหรือองค์ความรู้ต่าง ๆ การปฐมนิเทศในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย คณะกรรมการและศึกษานิเทศก์พี่เลี้ยง จำนวน 88 คน และผู้เข้ารับการพัฒนา จำนวน 362 คน

.

นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า จากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่มุ่งหวังให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาภายใต้การทำงานที่เกิดจากความร่วมมือกันทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองและชุมชนให้สามารถขับเคลื่อนผลักดันการศึกษาให้ก้าวหน้าสืบไป สพฐ. จึงเล็งเห็นความสำคัญของบุคลากรทางการศึกษา ที่เปรียบเสมือนเป็นผู้สนับสนุนให้ข้าราชการครู สามารถจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเกิดเป็นนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 – 2569 ข้อ 10 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถและทักษะที่ทันสมัย เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ โดยศึกษานิเทศก์ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการให้คำแนะนำ ชี้แนะถึงแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน และบริบทของสถานศึกษาแต่ละแห่ง โดยมีเป้าหมายที่คุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ หวังว่าการปฐมนิเทศในครั้งนี้ จะทำให้ศึกษานิเทศก์มีความพร้อมในการเข้ารับการพัฒนา ศึกษาความรู้จากสื่อ หรือองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อให้ศึกษานิเทศก์มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่ง สามารถนิเทศการศึกษา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา รวมทั้งพัฒนาตนเอง และวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม พร้อมขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติและบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ