เลขาฯ กพฐ.ลงพื้นที่ตรวจสภาพอาคารเรียนที่ขอนแก่น

เมื่อวานนี้ (6 ก.ค. 2562) เวลา 13.00 น. ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการ กพฐ. ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.และคณะลงพื้นที่ขอนแก่น ตรวจสอบสภาพอาคารเรียนโรงเรียนบ้านเหล่านาดี ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น

หลังได้รับรายงานจากสื่อมวลชนถึงสภาพอาคารเรียนที่มีสภาพชำรุด ทรุดโทรมทั้ง 2 หลัง จนต้องนำนักเรียนไปเรียนที่อาคารอเนกประสงค์ โรงอาหารและอาคารห้องสมุดที่ศิษย์เก่าสร้างให้ โดยมี ดร.ภูมิพัทร เรืองแหล่ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 ดร.ศิริกุล นามศิริ รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 ว่าที่ ร.ต.มานพ อานจันทึก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหว้าเหล่านาดีและคณะให้การต้อนรับ ภายหลังจากรับรายงานและเดินสำรวจสภาพต่างๆโดยรอบแล้ว ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ.ได้มีความเป็นห่วงเป็นใย ตนเองจึงได้ลงพื้นที้มาดูด้วยตนเองในวันนี้ และจะพิจารณาดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยแบ่งการช่วยเหลือออกเป็น2 ระยะ คือ
– ระยะสั้นจะทำการปรับปรุงอาคารเอนกประสงค์ โรงอาหารและห้องสมุดให้เป็นห้องเรียนเพื่อให้สามารถใช้เป็นห้องเรียนได้เป็นปกติ ส่วนอาคารห้องสมุดที่ศิษย์เก่าสร้างให้ทางศิษย์เก่าจะต้องทำการมอบอาคารนี้ให้กับทางราชการก่อน สพฐ.จึงจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมเพิ่มเติมให้พร้อมนี้ทางสพฐ.จะให้อาคารชั่วคราวมาอีก2 ห้องเรียน โดยจะให้เขตพื้นที้ดำเนินการก่อสร้างภายในวันจันทร์นี้เลย ซึ่งคาดว่าประมาณ 1 เดือนก็น่าจะแล้วเสร็จ

– ระยะยาว สพฐ.จะได้จัดสรรอาคารเรียนแบบ สปช.105/29 จำนวน 12 ห้องเรียน ซึ่งจะทำให้เด็กได้กลับมาเรียนตามปกติต่อไป

ประภาส วินิจสิริ /ข่าว