สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เยี่ยมนักเรียนป่วยเป็นโรค มือ เท้า ปาก

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นายพิพัฒน์ พุ่มยี่สุ่น ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ได้มอบหมายให้ กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา นำโดย นางสุดาพร หงษ์นคร ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยม ด.ญ.นันทกานต์ จริงประโคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโคกใหม่หนองสรวง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก จากการสอบถามครูประจำชั้น ทราบว่านักเรียนอาศัยอยู่กับ ตา-ยาย และติดเชื้อจากเพื่อนบ้านที่มาเล่นด้วยกัน ซึ่งทางโรงเรียนได้ให้หยุดเรียนในทันที และได้พานักเรียนไปพบแพทย์เรียบร้อยแล้ว จากการลงพื้นที่เยี่ยมนักเรียน พบว่า ตุ่ม ผดผื่นที่มือ เท้า ยุบแห้งแล้ว คาดว่าวันจันทร์จะไปเรียนได้ปกติ พร้อมกันนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค จึงได้สั่งหยุดเรียนชั่วคราวสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ๑-๓ และชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และได้ทำความสะอาดบริเวณห้องเรียน รอบๆ อาคารเรียน วัสดุ อุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ประกอบในการเรียนการสอนทุกชิ้น โดยมี เจ้าหน้าที่              จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแสลงพันมาให้คำแนะนำและคอยช่วยเหลือ

โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโรไวรัส ทำให้มีตุ่ม ผื่น หรือแผลอักเสบมีหนองที่ผิวหนังบริเวณมือ ฝ่ามือ เท้า ฝ่าเท้า และภายในปาก และสร้างความเจ็บปวด โดยผู้ป่วยจะมีไข้ร่วมกับอาการป่วยอื่น ๆ ด้วย เช่น ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดท้อง ไม่อยากอาหาร พบมากในเด็กอายุต่ำกว่า ๑๐ ปี แต่สามารถเกิดกับเด็กโตและผู้ใหญ่ได้เช่นกัน โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและหายป่วยภายในเวลาประมาณ ๗-๑๐ วัน

การป้องกัน เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อที่จะทำให้เกิดโรค รวมถึงป้องกันการแพร่กระจายของโรคได้ เช่น ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำสะอาดบ่อยๆ ทำความสะอาดเสื้อผ้าสิ่งของเครื่องใช้ หรือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดกำจัดเชื้อโรคสิ่งสกปรกที่อาจมีการปนเปื้อนเชื้อ ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัว รวมทั้งไม่ใช้อุปกรณ์ในการรับประทานอาหารร่วมกับผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก ใช้ผ้าสะอาดหรือทิชชู่ปิดปากปิดจมูกทุกครั้งที่ไอหรือจาม ไม่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคมือเท้าปากอย่างใกล้ชิด และหากป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก ควรลาพักรักษาตัวที่บ้านจนกว่าจะหาย