ที่ปรึกษาผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ (โรงเรียนพักนอน) สังกัด สพป.ปัตตานี เขต 3 ทั้ง 4 โรง

***วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนบ้านตะโละไกรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ที่ปรึกษาผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ (โรงเรียนพักนอน) 4 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 (สพป.ปัตตานี เขต 3) มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 155 คน ได้พบปะและให้กำลังใจนักเรียนซึ่งได้นำเสนอการส่งเสริมอาชีพ ได้แก่ การผลิตกระเป๋าผ้า แปรรูปผลิตภัณฑ์ก้านจากทำตะกร้า งานช่างเชื่อม เครื่องดื่มสมุนไพร และการทำขนมโค หลังจากนั้นรับฟังการนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ของนักเรียน จากว่าที่ร้อยตรีชาครีย์ คะนอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะโละไกรทอง ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การละหมาด 5 เวลา รับฟังการบรรยายธรรม กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การเพาะเห็ดนางฟ้า เลี้ยงปลาดุก ปลูกผักสวนครัว กิจกรรมสุขภาพและอนามัย เช่น การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา กิจกรรมทัศนศึกษา เปิดโลกทัศน์ สู่โลกกว้าง และการส่งเสริมวิชาการ เช่น พี่สอนน้อง ทำการบ้าน หลังจากนั้น ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหอพักนอนนักเรียน พบปะและให้กำลังใจนักเรียนที่กำลังเข้าร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือของโรงเรียน ตั้งแต่ ป.1 ถึงม.3 จากการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ได้พบปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจากทางโรงเรียน คือ ปฏิทินการรับสมัครและช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม ไม่สอดคล้องกัน เช่น รับนักเรียนตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 แต่เมื่อถึงเดือนพฤษภาคม 2563 จะมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนนักเรียนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม อีกทั้ง ห้วงเดือนกรกฎาคม 2563 จะมีการประกาศทุนการศึกษาต่อเนื่อง ส่งผลให้จำนวนนักเรียนในโครงการประชารัฐฯ มีการเปลี่ยนแปลง บุคลากรไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน หอพักนอนไม่เพียงพอและเหมาะสมต่อการเข้าพักนอน และการจัดสรรวบประมาณไม่ทันเวลา เช่น ค่าอาหาร ค่าสาธารณูปโภค

***ต่อมาเวลา 11.30 น. ได้เดินทางไปโรงเรียนบ้านช่องแมว อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกแห่งในสังกัด สพป.ปัตตานี เขต 3 โดยมีนายอุดม ชูอ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านช่องแมว และคณะผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 116 คน โดยได้พบปะลูกเสือเนตรนารี ซึ่งกำลังซ้อมสวนสนาม และเข้ารับฟังการสรุปผลการดำเนินงานของโรงเรียน มีกิจกรรมของนักเรียน ได้แก่ กิจกรรมเรียนอัลกุรอาน กิจกรรมพี่สอนน้อง การออกกำลังกาย การบรรยายธรรม การฝึกทักษะอาชีพ ด้านเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การเลี้ยงปลาดุก ปลูกมะนาวในแว่นบ่อ เลี้ยงไก่ไข่ ปลูกผักสวนครัว ด้านการทำอาหาร เช่น วุ้นแฟนซี ขนมโค ยำไก่แซ่บ หลังจากนั้นได้เดินตรวจเยี่ยมบ้านพักนอนนักเรียนชายและหญิง สวนพฤกษศาสตร์ สนามจัดงานชุมนุมลูกเสือ สพป.ปัตตานี เขต 3 ซึ่งจะมีลูกเสือเนตรนารี ร่วมกิจกรรม 1,200 คน ต่อมาได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสวนดัดแปลงพันธุ์กล้วยของโรงเรียน โรงเลี้ยงไก่และสวนผักในโครงการเศรษกิจพอเพียง จากการตรวจเยี่ยม พบปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจากทางโรงเรียน คือ การขาดแคลนอาคารหอพักสำหรับนักเรียนหญิง การงบประมาณจัดสรรล่าช้า ขาดแคลนบุคลากรประจำโครงการ ขาดงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมเพื่อเสริมศักยภาพของนักเรียนในโครงการ นักเรียนในโครงการฯ ถูกจำกัดสิทธิ์ในการรับทุนการศึกษา โรงเรียนต้องรับภาระเรื่องของใช้ส่วนตัว นักเรียน เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ควรให้มีการจัดอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นของ รร พักนอน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และบรรจุตำแหน่งอัตราจ้างของโครงการฯ ให้เป็นพนักงานราชการ

***หลังจากนั้น เวลา 14.30 น. ได้เดินทางต่อ ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านโลทู อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายสครินทร์ ดาฮามิ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง คณะครูและคณะผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 66 คน มีกิจกรรมส่งเสริมด้านกีฬาตามความถนัดของนักเรียน กิจกรรมเมาลิดสู่บ้านและชุมชน ละหมาดร่วมกัน 5 เวลา การอ่านกีรออาตี อ่านยาซีนสัญจร อ่านกุลฮู (บทหนึ่งในคัมภีร์อัลกรุอ่าน) ณ สุสาน ท่องดุอาอ์ในชีวิตประจำวัน คอตัมอัลกุรอาน การสอนการบ้าน อบรมคุณธรรมยามเช้า เสริมทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำ การพัฒนาอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน และได้เดินตรวจเยี่ยมหอพักนักเรียนหญิงและชาย พบว่า โรงเรียนสามารถจัดหอพักได้ดี สะอาดเรียบร้อย มีห้องครัวและห้องน้ำภายในหอพัก หลังจากนั้นได้รับฟังผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะจากทางโรงเรียน พบว่า การจัดสรรงบประมาณล่าช้า ขาดบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะด้าน เช่น ด้านกีฬา ด้านการสอนกีรออาตี ขาดแคลนอาคารหอพัก และมีความต้องการถนนคอนกรีตพร้อมคูระบายน้ำรอบสนามฟุตบอล ทางเดินพร้อมหลังคาห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ เพื่อจัดการเรียยการสอน และทำกิจกรรมต่างๆ

***และเวลา 15.30 น. ได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านมะนังยง อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายปรีชา ยาชะรัด ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง คณะครูและคณะผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 93 คน มีกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ การออกกำลังกายและพัฒนายริเวณโรงเรียนยามเย็น กิจกรรมร่วมร่วมกับนักศึกษามาเลเซีย การท่องอัลกรุอาน การละหมาดร่วมกัน และได้เดินตรวจเยี่ยมหอพักนักเรียนหญิงและชาย หลังจากนั้นได้รับฟังผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะจากทางโรงเรียน พบว่า อาคารที่พักนอนมีความคับแคบ ไม่มีพื้นที่ส่วนกลางในการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมและไม่มีพื้นที่สำหรับการซักล้าง ตากผ้า เนื่องจากใช้พื้นที่จากการปรับปรุง ซ่อมแซมจากอาคารเรียน อาคารประกอบ และเงินงบประมาณค่าอาหารล่าช้า

มนทิชา  แวซอเหาะ       ภาพ/ข่าว
ฟูซียะห์  บลูกาวาลี        รายงาน
ประชาสัมพันธ์ สพป.ปัตตานี เขต 3
http://www.pattani3.go.th