“ศธ.360 องศา” #มาถ่ายทำโรงเรียนมัธยมกัลยาณิวัฒนาเฉลิมพระเกียรติ จ.เชียงใหม่ สังกัด สพม.34

 

โรงเรียนมัธยมกัลยาณิวัฒนาเฉลิมพระเกียรติ อยู่ใน อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ เดิมเป็น ต.วัดจันทร์ อ.แม่แจ่ม แยกออกมาเป็นอำเภอเมื่อปี 2552 เพื่อความสะดวกของประชาชน และให้ท้องที่มีความเจริญยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
จุดเด่นที่น่าสนใจที่ “ศธ.360 องศา” ตามมาถ่ายทำโรงเรียนนี้ นอกจากจะดูแลเด็กชนเผ่ากะเหรี่ยง หรือปกาเกอะญอ ซึ่งจำเป็นต้องมีที่พักประจำ 24 ชม.ให้แล้ว ต้องใช้ทุกพื้นที่ในโรงเรียนสร้างการเกษตรเลี้ยงตัวเอง โดยเฉพาะการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลัก ใช้ห้องเรียนในป่าทุ่งกว้าง จัดระบบ School Stay ฯลฯ
การพัฒนาโรงเรียน ทำร่วมกันทั้งครู นักเรียน รวมทั้งภาคเอกชน ที่มาช่วยสนับสนุน เช่น บริษัท True ที่ช่วยวาง Fiber Optic อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเข้ามายังโรงเรียน แม้จะอยู่บนดอยสูงชันก็ตาม
สิ่งสำคัญที่สุด เมื่อ 14 ม.ค.63 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จฯ ยังโรงเรียนนี้ เพื่อพระราชทานหนังสืออุปกรณ์กีฬาและสิ่งของพระราชทาน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญไปพระราชทานแก่โรงเรียนในพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา จำนวน 11 โรงอีกด้วย
นักเรียนจบ ม.ปลาย ส่วนใหญ่ก็มีโควต้าได้ไปเรียนต่อ เช่น มรภ.เชียงใหม่ หรือ ม.แม่โจ้ แม้จะกู้ กยศ.ได้ แต่หลายคนก็เจอปัญหาช่องว่างที่กว่าจะได้เงิน เมื่อเจอค่าลงทะเบียน 1 หมื่นกว่าบาท ไม่รู้จะไปหยิบยืมใครไป และปัญหาความยากจน ก็ไม่สามารถหาเงินส่งลูกเรียนต่อได้ ซึ่งทำให้นางสาวสมจิต ตาคำแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมกัลยาณิวัฒนาเฉลิมพระเกียรติ วิทยฐานะเชี่ยวชาญ ก็ต้องกลับมาคิดในส่วนนี้เพื่อปลูกฝังอาชีพให้เขา
ติดตามรับชมเรื่องราวดีๆ ของโรงเรียนแห่งนี้ ทางข่าวเช้าวันหยุด ช่วง ศธ.360 องศา กลางเดือนมีนาคมนี้ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เวลา 06.00-06.30 น.