สพฐ. จับมือ กฟผ. จัดค่ายห้องเรียนสีเขียว ระดับประเทศ ปั้นต้นแบบเครือข่ายลดใช้พลังงาน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 9 กันยายน 2561 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าการ กฟผ.) ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดงาน Green School Camp ค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงาน ระดับประเทศ พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ณ หอประชุมเกษม จาติกวณิช สำนักงานใหญ่ กฟผ. อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
.
นายบุญรักษ์ ยอดเพชร (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า กิจกรรมห้องเรียนสีเขียว ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการขับเคลื่อนตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีโรงเรียนในสังกัด สพฐ. เข้าร่วมมากถึง 384 โรงเรียน โดยร่วมกันบูรณาการหาแนวทางการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพในสถานศึกษาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีแห่งการปลุกสร้างวิทยากรครูและนักเรียน เพื่อเป็นสื่อบุคคลที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างอุปนิสัยที่ดีในการใช้พลังงาน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
.
ด้านนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย (ผู้ว่าการ กฟผ.) กล่าวว่า การจัดค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงาน ระดับประเทศ เป็นการต่อยอดจากกิจกรรมภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียวที่ กฟผ. และ สพฐ. ได้ดำเนินการร่วมกัน โดยในปี 2561 นี้ ได้พัฒนาหลักสูตรการอบรมให้ครูและนักเรียนสามารถเป็นผู้นำในการดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการจัดค่ายระดับประเทศนี้ได้คัดเลือก 30 โรงเรียน ที่เคยผ่านการอบรมค่ายห้องเรียนสีเขียวในระดับภูมิภาคมาแล้ว และมีการนำความรู้ด้านพลังงาน การจัดการขยะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไปขยายผลที่โรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการสายตรวจพลังงาน ปิดไฟ ถอดปลั๊ก เมื่อเลิกใช้งาน โครงการเปลี่ยนหลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอดแอลอีดี โครงการกินข้าวหมดจานเพื่อลดขยะจากเศษอาหาร โครงการร้านจำหน่ายสินค้าจากวัสดุเหลือใช้เพื่อเปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนแกนนำได้แลกเปลี่ยนความรู้ และผลการดำเนินงานจากค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงานสู่โรงเรียน ปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมการใช้พลังงานที่ถูกต้อง ลดการสร้างขยะ และดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งมุ่งหวังให้เกิดการขยายผลจากนักเรียน สู่ครอบครัว และชุมชนต่อไป
.
ในการนี้ภายในงาน มีผู้เข้าร่วมกว่า 300 คน โดยมีการจัดพิธีมอบรางวัล Best Practice ให้แก่โรงเรียนที่มีโครงการต่อยอดค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงานดีเด่น จำนวน 6 รางวัล แบ่งเป็น ระดับประถมศึกษา จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนราชานุบาล จังหวัดน่าน โรงเรียนอนุบาลลำปาง จังหวัดลำปาง และโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ โรงเรียนพิริยาลัย จังหวัดแพร่ และโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา รวมทั้งรางวัลเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานและบุคลากรที่ให้การสนับสนุนการจัดค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงานตลอดปี 2561 และเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติแก่ทั้ง 30 โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงาน ระดับประเทศในครั้งนี้ด้วย
.
ทั้งนี้ ตลอด 20 ปี ของการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียว มีเยาวชนผ่านการเรียนรู้แล้วกว่า 3 ล้านคน อีกทั้งโรงเรียนยังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 3 ล้านหน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้ากว่า 21 ล้านบาท รวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้กว่า 1800 ตัน
ฐิติมา/ภาพข่าว