เลขาธิการ กพฐ. ประชุมสัมมนายกระดับคุณภาพมัธยมศึกษา

วันที่ 5 มีนาคม 2563 นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา ให้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทุกเขตทั่วประเทศ และคณะทำงานสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 52 คน ณ โรงแรมแกรนด์ ทาวเวอร์ อินน์ กรุงเทพมหานคร
โดยมีนายสมศักดิ์ ทองเนียม ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อให้การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ในช่วงวัยเรียนระดับมัธยมศึกษา บรรลุเป้าหมายสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ในการนี้ นายเจดีย์ เดชพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เข้าร่วมประชุมสัมมนายกระดับคุณภาพมัธยมศึกษา

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า การศึกษาระดับมัธยมศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นระดับการศึกษาที่พัฒนาทักษะพื้นฐานและความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ต่อจากการศึกษาระดับประถมศึกษา และให้ผู้เรียนค้นหาความถนัด ความสนใจ และความชอบ
ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป ตามที่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศไทย คือ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
ซึ่งในการขับเคลื่อน ยุทธศาสตร์ชาติได้กำหนดยุทธศาสตร์ย่อย ทั้งหมด 6 ด้าน และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนต่าง ๆ ให้สอดคล้องและบูรณาการกัน เพื่อให้เกิดเป็นพลังผลักดันร่วมกันไปสู่เป้าหมาย โดยยุทธศาสตร์ประเด็นที่ 3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มีเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ทางสุขภาวะ เป็นพลเมืองที่มีจิตสาธารณะ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ
.
“จะเห็นได้ว่า “การศึกษา” เป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ในช่วงวัยเรียน โดยเฉพาะการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่พัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อต่อยอดสู่การศึกษาระดับอาชีวศึกษาหรืออุดมศึกษา สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน และก้าวไปเป็นวัยแรงงานที่มีคุณภาพและมีความสุข” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.
สำหรับการประชุมสัมมนาการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษาในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคม 2563 ณ โรงแรมแกรนด์ ทาวเวอร์ อินน์ กรุงเทพฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อกำหนดหลักการ แนวคิดการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ
รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล พร้อมทั้งรับฟังและนำเสนอข้อเสนอแนะการพัฒนายกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษา เพื่อร่วมกันระดมความคิดและพัฒนาแนวทางให้กับสถานศึกษาเพื่อนำไปปฏิบัติในการยกระดับคุณภาพการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้สูงขึ้นต่อไป
ภาพ/ข่าว : เครือข่ายประชาสัมพันธ์ สพฐ.