OBEC Poll ได้จัดทำโพลความคิดเห็นต่อแนวทางการสอบ O-NET เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย กลุ่มเป้าหมายจากสอบถาม ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไป บุคลากรใน สพฐ. และครู มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 21,291 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 6 – 11 พฤษภาคม 2563 สรุปผลได้ ดังนี้
ข้อ |
ประเด็น |
ภาพรวมที่ เห็นด้วย |
1 |
ควรใช้การสอบ O-NET เพื่อเทียบเคียงมาตรฐานการจัดการศึกษาทั้งประเทศว่าเป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตรหรือไม่ |
75.8% |
2 |
รูปแบบของข้อสอบ O-NET ควรสอดคล้องกับการเรียนการสอนในห้องเรียนที่ครอบคลุมพฤติกรรมและเป้าหมายการเรียนรู้ตามหลักสูตร (ความรู้ความคิด ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะ) |
94.6% |
3 |
การสอบ O-NET ระดับ ป.6 , ม.3 ควรใช้วิธีการสุ่มหรือสมัครใจ ไม่จำเป็นต้องสอบนักเรียนทุกคน |
55.8% |
4 |
การสอบ O-NET ระดับ ม.6 ใช้การสอบทุกคน หากจำเป็นต้องใช้ผล O-NET ในการคัดเลือกเข้าเรียนระดับอุดมศึกษา |
84.6% |
5 |
นำผล O-NET ไปใช้เพื่อการพัฒนาปรับปรุง ไม่เน้นนำไปตัดสิน จัดลำดับ แข่งขัน ให้รางวัล โยกย้าย เป็นต้น |
90.4% |
6 |
นำผล O-NET ระดับชั้น ม.6 ไปใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย |
73.6% |
7 |
รวมข้อสอบ O-NET ระดับชั้น ม.6 และวิชาสามัญ 9 วิชา ไว้ในฉบับเดียว
เพื่อลดจำนวนการสอบและลดความเครียดจากการสอบ |
89.2% |
8 |
ปีการศึกษา 2566 (3 ปีข้างหน้า) ไม่ใช้ O-NET ในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว แต่ให้ใช้ GPAX* เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาร่วมด้วย เพื่อให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนในห้องเรียน |
88.8% |
Latest posts by Premruthai (see all)
- สพฐ. รับการประเมินความเสี่ยงด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล - 22 พฤศจิกายน 2023
- เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน - 15 พฤศจิกายน 2023
- แบบแสดงความคิดเห็นร่างหลักสูตรการพัฒนาและเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วย สู่การเป็นครูมืออาชีพในสังคมวิถีใหม่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2566) - 29 พฤษภาคม 2023