พิธีเปิดการแข่งขันกีฬา สพฐ.เกมส์ 2561 มหกรรมกีฬานักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามกีฬาสถาบันพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม

อีสาน เปิดงานกีฬา สพฐ.เกมส์ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 นายอัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดงานเปิดการแข่งขันกีฬา “สพฐ. เกมส์” ปี 2561 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดมหาสารคาม ณ สนามกีฬาสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม เจ้าภาพหลักในการจัดงานครั้งนี้ ได้แก่ สพม.เขต 26 สพป.มหาสารคาม เขต 1, 2 และ เขต 3 ซึ่งมหกรรมกีฬาดังกล่าวเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการนำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) ได้นำนโยบายดังกล่าวขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ โดยมอบให้สำนักงาน

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขับเคลื่อนงานด้านการนำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา มีการส่งเสริมการเล่นกีฬาในสถานศึกษา การอบรมผู้ฝึกสอนกีฬา และการจัดการแข่งขัน “สพฐ. เกมส์” เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้กำหนดจัดโครงการ “สพฐ. เกมส์” เป็นการแข่งขันกีฬานักเรียนระดับชาติ กำหนดแข่งขันใน 7 ชนิดกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ ฟุตซอล บาสเกตบอล คีตะมวยไทย และศิลปะแม่ไม้มวยไทย ในรุ่นอายุการแข่งขัน 3 รุ่น คือ ระดับประถมศึกษา/อายุไม่เกิน 12 ปี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น/อายุไม่เกิน 15 ปี และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/อายุไม่เกิน 18

ปี มีการคัดเลือกตัวแทนระดับเขต ดับภาค และระดับชาติ สำหรับการแข่งขันระดับชาติ รอบรองชนะเลิศ ณ สนามกีฬาในกรุงเทพและปริมณฑลระหว่างวันที่ 10-15 ธันวาคม 2561 และจัดการแข่งขันระดับชาติ รอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2561 เป็นวันกีฬาแห่งชาติ โดยมีนายนที มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามกล่าวต้อนรับ และนายอดุลย์ศักดิ์ บุญเอนก ผอ.สพม. เขต 26 กล่าวรายงาน และมีนางสุภารีย์ โพนเงิน ผอ.สพป.มหาสารคาม เขต 1 และผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 4 เขตร่วมพิธีเปิดงาน

ภาพ/ข่าว : เครือข่ายประชาสัมพันธ์ สพฐ.จังหวัดมหาสารคาม