รมว.ศธ. – เลขาฯ สพฐ. ตรวจเยี่ยมสนามสอบครูผู้ช่วย จ.สงขลา

วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยนายอํานาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี 2563 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. กล่าวว่า จากการมาตรวจเยี่ยมสนามสอบที่โรงเรียนวรนารีเฉลิมในวันนี้ ได้เห็นถึงความตั้งใจของทุกคนที่มาทำการสอบ โดยเฉพาะคุณครูที่ต้องสอนและมาสอบบรรจุด้วย เพราะการเตรียมสอบต้องใช้ข้อมูลเยอะพอสมควร ทางกระทรวงศึกษาธิการก็จะดูต่อไปว่าจะบริหารจัดการการศึกษาของประเทศไทยให้เหมาะสมได้อย่างไรต่อไป สำหรับภาพรวมของการสอบถือว่ามีความพร้อม โดยจัดสอบแบบเดียวกันทั่วประเทศเช่นเดียวกับการจัดการเรียนการสอนภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เรื่องสำคัญคือเรื่องของเวลาที่คุณครูต้องเตรียมตัวในการจัดการเรียนการสอน พร้อมกับทำแบบประเมินการสอนไปด้วย ซึ่งทางโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นภาระของคุณครูจะหนักเกินไป ในส่วนนี้ก็ต้องปรับตัวกันไปและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน

“สำหรับเนื้อหาสาระการสอบที่มีจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายซึ่งคุณครูควรรู้ ส่วนการบรรจุครูที่มีประสบการณ์ในการสอนหลายปีก็เป็นเรื่องที่เราต้องกลับไปทบทวน ว่ามีอะไรที่เราสามารถปรับปรุงได้หรือสร้างความเหมาะสมได้ เราก็ต้องมาดูจากสถานการณ์จริง ข้อมูลจริง และพูดคุยกับคุณครูหลายๆท่าน เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด ส่วนปัญหาการขาดแคลนครูหรือครูสอนไม่ตรงวิชาเอก ก็ต้องทบทวนถึงความเหมาะสมว่าเราจะหาคุณครูที่มีความสามารถเป็นครูที่ตรงกับวิชาเอกมาสอนได้เต็มที่หรือไม่ ก็ต้องกลับมาดูที่เรื่องของฐานข้อมูลใหญ่ (Big data) ว่าปัจจุบันในแต่ละโรงเรียนมีคุณครูที่มีทักษะด้านต่างๆ จำนวนเท่าไหร่ และมีความขาดแคลนอะไรบ้าง ซึ่งยอมรับว่าข้อมูลทั่วทั้งประเทศต้องมีการปรับปรุง” รมว.ศธ. กล่าว

ด้านนายอํานาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวถึงภาพรวมของการจัดสอบว่า การสอบคัดเลือกตำแหน่งครูผู้ช่วยในครั้งนี้ เปิดสอบใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ มีตำแหน่งว่าง 4,697 อัตรา กลุ่มวิชาที่เปิดสอบจำนวน 89 กลุ่มวิชา มีผู้สมัคร 22,490 คน ผู้มีสิทธิ์สอบ 22,397 คน โดยจังหวัดที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ นครราชสีมา เชียงใหม่ ศรีสะเกษ สกลนคร และอุบลราชธานี ในส่วนของจังหวัดสงขลา จัดสอบที่โรงเรียนวรนารีเฉลิม มีผู้สมัครสอบ 366 คน แบ่งเป็น เขตพื้นที่ปกติ 236 คน และเขตจังหวัดชายแดนใต้ 130 คน เปิดสอบใน 17 กลุ่มวิชา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป สังคมศึกษา พลศึกษา สุขศึกษา ดนตรีสากล ดนตรีไทย คอมพิวเตอร์ ปฐมวัย การประถมศึกษา จิตวิทยาและการแนะแนว ภาษามลายู และดุริยางคศาสตร์สากล

“ทั้งนี้ การสอบคัดเลือกจะจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ โดยสอบข้อเขียนในวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 เป็นการสอบ ภาค ก ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติ การปฏิบัติของวิชาชีพครู และภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง จากนั้นสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 และประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ศนท.สพฐ. / ภาพ:รายงาน