สถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 4 จัดอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการพฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ”

สถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 4 จัดอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการพฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ”

วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ดร.สุรพล เสนบุญ ประธานกลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 4 เป็นประธานพิธีกล่าวเปิดโครงการพัฒนาคุณภาพเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนเฉพาะความพิการ และศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่มสถานศึกษากลุ่ม 4 เรื่อง “เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ” ระหว่างวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 ณ ห้องประชุม ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี

การจัดการสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นางเกตอรอินท์ พิทักษ์โคชญากุล ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวรายงานอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ การกิจกรรมดังกล่าวดําเนินการอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการพฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” เพื่อให้ครู สามารถจัดการพฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในการจัดการเรียนการสอนได้
โดยได้รับเกียรติวิทยากร จากชมรมครูเพื่อคนพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุวดี วิริยางกูร และนางสาววนิดา สินเบญจพงศ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเนื้อหาดังต่อไปนี้ การสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) การวิเคราะห์หน้าที่ของพฤติกรรม (FBA) การตั้ง “เป้าหมายเชิงพฤติกรรม” เทคนิคการสอนพฤติกรรมใหม่ สื่อทางสายตา การเสริมแรง และการผลิตสื่อทางสายตา (สื่อการสอนพฤติกรรมใหม่)การอบรมโครงการใน ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมอบรม เป็นครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ จำนวนทั้งสิ้น 45 คน

ดร.สุรพล เสนบุญ ประธานกลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 4 กล่าวว่า สืบเนื่องจากการพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษนั้น ไม่สามารถพัฒนา หรือฝึกโดยวิธีปกติทั่วไปได้ จะต้องมีขั้นตอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและสอดคล้องตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล (IEP)แผนการให้บริการเฉพาะครอบครัว (IFSP) และหรือแผนการเปลี่ยนผ่านเฉพาะบุคคล (ITP) การจัดทำแผนดังกล่าวได้จากการดำเนินการตามขั้นตอนการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม แต่การนำแผนสู่การปฏิบัติก็เป็นส่วนที่จำเป็นที่จะต้องนำเอาหลักการบริหาร PDCA มาใช้ในการพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษ รวมถึงการเลือกเทคนิคการสอน วิธีการสอน และสื่อการสอน จากเหตุผลดังกล่าวกลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 4 ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาครู บุคลากรเทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ” การสอนที่ดีต้องมีเป้าหมายและการประเมินผลที่ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ เป้าหมายในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และแผนการสอนจึงต้องเป็นเป้าหมายเชิงพฤติกรรม เพื่อครูจะได้สอนอย่างเฉพาะเจาะจง ตรงเป้าหมาย และวัดผลได้ตรงกับสิ่งที่ครูสอน  เมื่อครูตั้งเป้าหมายเชิงพฤติกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนคนนั้นแล้ว ครูจึงเลือกใช้เทคนิคการสอนและสื่อการสอนที่สอดคล้องกับสิ่งที่ครูต้องการสอน นักเรียนคนนั้นจึงจะไปถึงเป้าหมายที่ครูตั้งไว้ได้อย่างไรก็ตาม การตั้งเป้าหมายเชิงพฤติกรรม รวมถึงการเลือกเทคนิคการสอน วิธีการสอน และสื่อการสอนไม่ใช่เรื่องง่าย

ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษส่วนหนึ่งจึงตั้งเป้าหมายที่เป็นนามธรรมส่งผลให้ครูไม่สามารถประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนในสิ่งที่ตัวเองสอนได้ กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 4 โดยศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ เห็นถึงความสำคัญของการจัดการพฤติกรรมของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ จึงจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการพฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” เพื่อให้ครู สามารถจัดการพฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในการจัดการเรียนการสอนได้ โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้นำความรู้เกี่ยวกับวิเคราะห์และเขียนแผนการสอน เทคนิคการสอน การเสริมแรงพฤติกรรมใหม่ให้แก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ไปใช้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างเหมาะสม และเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีเทคนิคต่างๆสามารถปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างได้ กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เป็นครูผู้สอนจากสถานศึกษาเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนเฉพาะความพิการ และศูนย์การศึกษาพิเศษ ในกลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 4 จำนวน 21 แห่ง และผู้เข้าอบรมเป็นครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ จำนวน 45 คน

ภาพ/ข่าว :
รายงานข่าว : ว่าที่ ร.ต.กิตติศักดิ์ ไชยศรีษะ

 

โครงการพัฒนาคุณภาพเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์
โรงเรียนเฉพาะความพิการ และศูนย์การศึกษาพิเศษ
กลุ่มสถานศึกษากลุ่ม 4 เรื่อง “เทคนิคการสอนเชิงพฤติกรรมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ”
วันที่ 23 กรกฎาคม 2563
ณ หอประชุมศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี

 

ภาพ/ข่าว : นายเพทาย บำรุงศิลป์
รายงานข่าว : ว่าที่ ร.ต.กิตติศักดิ์ ไชยศรีษะ

ดูรูปภาพทั้งหมด  กรุณาคลิกที่นี่