สพฐ.เตรียมสร้างบ้านให้นักเรียนตานี 3 ยากจนแต่เรียนดี เพื่อคุณภาพชีวิตและอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า

***29 ก.ค. 2563 เวลา 09.00 น. ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สพฐ. (ผอ.ฉก.ชน.สพฐ.) พร้อมด้วยนายยุทธนา สำราญกิจ นางสาวจีระวรรณ ปักกัดตัง รอง ผอ.ฉก.ชน.สพฐ. นายเสกสรรค กอเส็ม ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียง คณะกรรมการสถานศึกษา และทีม ฉก.ชน.สพป.ปัตตานี เขต 3 ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี สังกัด สพป.ปัตตานี เขต 3 ซึ่งมีฐานะยากจนมาก ครอบครัวได้ย้ายกลับมาจากประเทศมาเลเซีย ไม่มีที่อยู่อาศัย ปัจจุบันอาศัยกระท่อมของญาติเป็นที่พักชั่วคราว ไม่มีที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเป็นของตนเอง สภาพบ้านมีขนาดเล็ก ห้องนอนกั้นด้วยไม้อัดที่ครูโรงเรียนบ้านมะนังดาลำและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงช่วยกันบริจาค ไม่ปลอดภัย มีแคร่เล็กๆ ไว้สำหรับรับประทานอาหาร ส่วนห้องน้ำและสุขา ใช้ของญาติที่เป็นเจ้าของกระท่อมนักเรียนมีพี่น้อง 4 คน กำลังศึกษาที่โรงเรียนบ้านมะนังดาลำทั้ง 4 คน บิดามีอาชีพรับจ้างกรีดยาง มีรายได้ 300 บาท/สัปดาห์ ส่วนมารดา มีอาชีพลูกจ้าง เป็นแม่ครัวของโรงเรียนชุมชนบ้านมะนังดาลำ มีรายได้ 150 บาท/วัน

***ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สพฐ. เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนครั้งนี้ ได้เห็นสภาพจริงความเป็นอยู่ของนักเรียนและครอบครัว รู้สึกเป็นห่วงหลายด้าน ทั้งสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่และความปลอดภัย จึงขอความร่วมมือจากพื้นที่ โดยการระดมความเห็นจากผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อช่วยกันสนับสนุนหาทุนทรัพย์มาสร้างบ้านให้นักเรียน และหาพื้นที่ (ที่ดิน) ให้ได้อยู่เป็นหลักแหล่งมั่นคงต่อไป

***และในส่วนของ ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 และคณะกรรมการสถานศึกษา จะเร่งดำเนินการหาที่ดินและสร้างบ้านให้นักเรียนโดยเร็ว และเบื้องต้นได้หารือที่จะช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 4 คน ให้ได้เรียนโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ (โรงเรียนพักนอน) เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและแบ่งเบาภาระครอบครัวต่อไป

มนทิชา  แวซอเหาะ     ภาพ/ข่าว
ฟูซียะห์  บลูกาวาลี      รายงาน
ประชาสัมพันธ์ สพป.ปัตตานี เขต 3
http://www.patani3.go.th