รองเลขาธิการ กพฐ. ตรวจเยี่ยมการสอบสัมภาษณ์ รองผู้อํานวยการสํานักงานเขตฯ สังกัด สพฐ.

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นายวัลลพ สงวนนาม ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. และนางสุดา สุขอ่ำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ ลงพื้นที่ติดตามการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในสังกัด สพฐ. รอบสอบสัมภาษณ์ โดยมีผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินจำนวน 955 คน มีตำแหน่งว่างรวม 57 อัตรา ณ สนามสอบมหาวิทยาลัยสวนดุสิต กรุงเทพมหานคร

นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการสอบคัดเลือกรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. รอบสอบสัมภาษณ์ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง โดยดำเนินการสอบคัดเลือกตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ กคศ. กำหนด มีผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมิน จำนวน 955 คน ซึ่งเป็นผู้ที่สอบผ่านการคัดเลือกภาค ก และภาค ข แบ่งเป็นสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวน 792 คน และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จำนวน 163 คน โดยมีตำแหน่งว่าง รวม 57 อัตรา แบ่งเป็นสังกัด สพป. จำนวน 41 อัตรา และสังกัด สพม. จำนวน 16 อัตรา

สำหรับการสอบคัดเลือกรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในครั้งนี้ สพฐ. ดำเนินการสอบตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยยึดถือระบบคุณธรรม  ความเสมอภาค ความโปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อให้ได้ผู้บริหารงานให้ครบถ้วนทุกเขตพื้นที่ ตามนโยบายของ สพฐ. ที่จะไม่ให้ขาดผู้บริหารในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในแต่ละเขต โดยคณะทำงานได้มีการวางมาตรการ เพื่อให้สามารถจัดสอบได้ด้วยความเรียบร้อย ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เช่น มีเครื่องสแกนอุณหภูมิ เจ้าหน้าที่คัดกรอง เจลล้างมือแอลกอฮอล์ และจัดห้องสอบแบบเว้นระยะห่างทางสังคม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

“จากการตรวจเยี่ยมการสอบสัมภาษณ์ในวันนี้ พบว่าการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกขั้นตอนมีมาตรการดำเนินการที่ชัดเจน ทั้งในเรื่องของการคัดกรองผู้เข้าสอบ การจัดห้องสอบตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งผู้เข้าสอบทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หลังจากได้ประเมินแล้วมีความเชื่อมั่นว่า จะได้บุคคลที่มีศักยภาพตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดและคาดหวังไว้ คือ เป็นคนที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพที่ดี เหมาะสมกับตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่บริหารการจัดการศึกษาในระดับเขตพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพต่อไป” นายกวินทร์เกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ การสอบภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง ใช้วิธีการประเมินวิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษา ทำการประเมินในระหว่างวันที่ 29-31 กรกฎาคม 2563 และดำเนินการสอบสัมภาษณ์ ระหว่างวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2563 จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก ภายในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 และจะมีการพัฒนาก่อนการบรรจุและแต่งตั้ง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด จำนวนไม่น้อยกว่า 30 วัน แล้วจึงบรรจุและแต่งตั้งตามลำดับที่ตามจำนวนตำแหน่งว่าง โดยขึ้นบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกไว้เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ประกาศขึ้นบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือก เป็นต้นไป

ศนท.สพฐ. / ภาพ:รายงาน