การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชา สะเต็มศึกษา การประดิษฐ์ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยครูธีรวัฒน์ บุญประสิทธิ์
โดยเริ่มจากปัญหา กล้วยน้ำว้าที่เน่าเสียไว ไม่สามารถเก็บได้นาน จึงหาวิธีการการถนอมอาหาร นั่นก็คือ การทำกล้วยตาก แต่การทำกล้วยตากแบบเดิมมีข้อจำกัดเรื่องของอุณหภูมิ แสงแดด ฝน จึงประดิษย์ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นมา
แนวทางในการจัดกิจกรรมแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม และให้วาดออกแบบวางแผนในการทำเริ่มลงมือปฏิบัติ โดยครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และให้คำแนะนำเมื่อพบเจอปัญหาต่างๆ เมื่อเสร็จแล้ว ลองนำไปวางไว้กลางแดด เพื่อวัดอุณหภูมิ โดยใช้เทอร์โมมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิของกล่อง
ทักษะที่เด็กได้รับ: กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 6 ขั้นตอน 1.ระบุปัญหา 2. รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวกับปัญหา 3. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา 4. ออกแบบและดำเนินการแก้ปัญหา 5. ทดสอบและประเมินผล 6. นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน
Latest posts by PrBenyapat Suammara (see all)
- การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา ตามโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษา (ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา) ในระยะที่ 2 การเรียนรู้ในสภาพจริง (Authentic learning) การสรุปรายงานผลการศึกษาดูงาน โรงเรียนต้นแบบ การพัฒนา - 1 สิงหาคม 2024
- การให้คำปรึกษาของคณะกรรมการที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง(Coaching)ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพป.นครปฐม เขต 1 - 11 มีนาคม 2024
- สพป.นครปฐม เขต 1 ให้การต้อนรับ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ.ได้มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากร ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 - 10 พฤศจิกายน 2023