รองเลขาธิการ กพฐ. ร่วมเป็นวิทยากรพิเศษ ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา

วันที่ 17 ธันวาคม 2563 นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยมีผู้เข้ารับการพัฒนา จำนวน 340 คน ณ โรงแรมวังรี รีสอร์ท จังหวัดนครนายก

นายสนิท แย้มเกษร กล่าวว่า ด้วยนโยบายของ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้บริหารในสังกัด สพฐ. ให้ได้รับการพัฒนา เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความก้าวหน้าแก่ทางราชการ มีอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ บุคลิกภาพ ความเป็นผู้นำ สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาและการเรียนรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสามารถสร้างวัฒนธรรมคุณภาพและวัฒนธรรมประชาธิปไตยในการปฏิบัติงาน เป็นต้นแบบของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างสง่างาม

โดยการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา มีทั้งหมด 2 รุ่น รุ่นละ 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเนื้อหา (Content) จำนวน 7 วัน ระยะที่ 2 การเรียนรู้สภาพจริง (Authentic Learning) จำนวน 10 วัน และระยะที่ 3 การจัดทำและเสนอแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Strategy Formulation) จำนวน 3 วัน นอกจากดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนดแล้ว ยังมีการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ในการพัฒนาร่วมกันระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้เข้ารับการพัฒนาทุกคน เพิ่มอีก 3 เรื่อง ได้แก่ 1. การพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) 2. การพัฒนาทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ (English Literacy) โดยการวัดความรู้พื้นฐานเทียบเคียงระดับ CEFR-Exam มีเป้าหมาย ระดับ A2 3. การใช้ภาษาไทยด้วยกระบวนการพัฒนาความเป็นผู้นำทางการบริหาร (Leadership) ด้วยกระบวนการทำ Project Based/Problem Based จากการปฏิบัติงานในพื้นที่จริง ในระยะเวลา 1 ปี มีกระบวนการโดยต้องผ่านการเสนอแนะและให้ข้อสังเกตจากคณะกรรมการที่ สพฐ. กำหนด (Coaching Team) ในระยะเวลารอบ 6 เดือน และรอบ 12 เดือน ตามลำดับ