รมช.ศธ. รับมอบหนังสือ “วรรณกรรมเยาวชน” จากบริษัทสถาพรบุ๊คส์ ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 22 ของการก่อตั้ง กระตุ้นนิสัยรักการอ่านในโรงเรียนพื้นที่โครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน

วันที่ 18 มกราคม 2564 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานรับมอบหนังสือวรรณกรรมเยาวชน จากบริษัทสถาพรบุ๊คส์ จำกัด นำโดยนายวรพันธ์ โลกิตสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และดร.สุภัคชญา โลกิตสถาพร กรรมการผู้จัดการ โดยมีนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รับมอบหนังสือเพื่อส่งต่อให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีนายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นผู้แทนรับมอบนำไปให้แก่ห้องสมุดในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการรักการอ่านทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และโรงเรียนเอกชน ใน 3 จังหวัดตามโครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ประกอบด้วย จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครนายก และจังหวัดสระแก้ว รวมจำนวน 25 โรงเรียน มูลค่ากว่า 3,000,000 บาท ทั้งนี้มีนายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ. นายณัทชัย ใจเย็น ศึกษาธิการจังหวัดปราจีนบุรี ว่าที่ร้อยตรีพูนศักดิ์ พระรัตภูมี ศึกษาธิการจังหวัดนครนายก และดร.ไสว สารีบท ศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว ตลอดจนผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการทำงานสถานศึกษาและหน่วยงานในกำกับทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ได้รับฟังความต้องการและข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาจากผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในพื้นที่ ซึ่งพบว่าในเรื่องของการส่งเสริมการอ่านในสถานศึกษา ห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความสนใจอ่านวรรณกรรมและนวนิยาย และต้องการให้เพิ่มหนังสือและสื่อต่าง ๆ มากขึ้น รวมทั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ดำเนินโครงการพัฒนารูปแบบสะเต็มศึกษาสู่โลกอาชีพ (Career Academies) ที่โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทอง ในพระราชูปถัมภ์ฯ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา พร้อมทั้งจุดประกายและเตรียมความพร้อมการเข้าสู่โลกอาชีพ ครูโอ๊ะจึงต้องการจะช่วยสานฝันแก่นักเรียนที่เป็นนักอ่าน ที่มีความชอบและความถนัดในการขีดเขียน ให้สามารถก้าวสู่เส้นทางนักเขียนอาชีพ โดยเลือกพื้นที่ที่รับผิดชอบในโครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน เพื่อใช้การศึกษาเป็นตัวนำพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ 3 จังหวัด คือ จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว

จึงเป็นโอกาสดี ในการก้าวเข้าสู่ปีที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 22 (พ.ศ.2564) ของบริษัทสถาพรบุ๊คส์ จำกัด ซึ่งต้องการจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการอ่านของสังคมไทย เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงการอ่านมากขึ้น โดยการมอบหนังสือที่เปี่ยมด้วยสาระ ความรู้ จรรโลงจิตใจ และความบันเทิง รวมมูลค่า 3,000,000 บาท แก่กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นองค์กรหลักของประเทศในการเผยแพร่สาระความรู้แก่คนในชาติ กระจายหนังสือสู่ชุมชนและผู้รักการอ่านอย่างทั่วถึง โดยบริษัทสถาพรบุ๊คส์ จำกัด หวังว่าหนังสือที่มอบให้นั้นจะสร้างความสุขและรอยยิ้มแก่ผู้อ่าน เช่นเดียวกับ 21 ปีที่ผ่านมา ที่ได้รับการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งจากผู้รักการอ่านทุกคน และเชื่อว่าบริษัทสถาพรบุ๊คส์ ก็จะสร้างสรรค์หนังสือดี ๆ ออกมาเพื่อตอบแทนนักอ่านทุกท่านตลอดไป

สำหรับโรงเรียนทั้ง 25 โรงเรียนจะแบ่งเป็นโรงเรียน ในจังหวัดปราจีน 12 โรงเรียน ได้แก่ 1.โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง 2.โรงเรียนปราจีนกัลยาณี 3.โรงเรียนกบินทร์วิทยา 4.โรงเรียนวังตะเคียนวิทยาคม 5.โรงเรียนมณีเสวตรอุปถัมภ์ 6.โรงเรียนชิตใจชื่น 7.โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง 8.โรงเรียนศรีมหาโพธิ 9.โรงเรียนศรีมโหสถ 10.โรงเรียนชุมชนวัดหนองจวง (ประถม) 11.โรงเรียนมารีวิทยา ปราจีน 12.โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทอง จังหวัดนครนายก 5 โรงเรียน ได้แก่ 1.โรงเรียนนครนายกวิทยาคม 2.โรงเรียนปิยชาติพัฒนาในพระบรมฯ 3.โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร 4.โรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร 5.โรงเรียนองครักษ์ และจังหวัดสระแก้ว 8 โรงเรียน ได้แก่ 1.โรงเรียนคลองหาดพิทยาคม 2.โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม 3.โรงเรียนสระแก้ว 4.โรงเรียนวังสมบูรณ์วิทยาคม 5.โรงเรียนอรัญประเทศ 6.โรงเรียนร่มเกล้าวัฒนานคร สระแก้วฯ 7.โรงเรียนตาพระยา และ 8.โรงเรียนทัพพระยาพิทยา