เริ่มแล้ว…การอบรมค่ายวิทยาศาสตร์อากาศยาน การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเขียนโปรแกรมพัฒนา software “เทคนิคการบินโดรนแปรอักษร”ให้ครูในโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้




วันจันทร์ ที่ 29 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. ดร.สราวุธ เดชมณีรัตน์ ผอ.สพก.จชต. เป็นประธานเปิดการอบรมค่ายวิทยาศาสตร์อากาศยาน การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเขียนโปรแกรมพัฒนา software “เทคนิคการบินโดรนแปรอักษร” ให้ครูในโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้    ดำเนินการจัดอบรมฯ ระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2564

โดยดร.ภิรมย์ จีนธาดา ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 1 ได้กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  โดยใช้เทคโนโลยีระบบอากาศยานไร้คนขับ  เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการส่งเสริมเทคโนโลยีระบบอากาศยานไร้คนขับให้กับนักเรียนสู่การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทันยุค ทันเหตุการณ์ และต่อยอดการเรียนรู้ต่อไป ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่มีประสบการณ์  มีความรู้ ความชำนาญ ในการใช้เทคโนโลยี ระบบอากาศยานไร้คนขับ จากสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางให้กับครูในโรงเรียนนำไปใช้ต่อยอดการเรียนการสอนให้แก่เด็ก โดยเน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ หรือที่เรียกว่า STEAM learning เผยแพร่องค์ความรู้เทคโนโลยีด้านอากาศยานไร้คนขับ (UAV) และเพื่อเพิ่มบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ด้านอากาศยานให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพราะในปัจจุบันบุคคลากรผู้มีความรู้ความชำนาญด้านนี้มีจำนวนน้อยมาก ส่งเสริมการพัฒนาทางด้านการศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเรื่องของเทคโนโลยี จากระดับขั้นพื้นฐานเพื่อต่อยอดไปสู่ในการพัฒนาซอฟแวร์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น และพัฒนาเด็กและเยาวชน ให้สามารถเขียนโปรแกรมซอฟท์แวร์ ที่ใช้ควบคุมฝูงโดรนขนาดเล็กได้

ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการ/รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม/มัธยมศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และสังกัดการศึกษาพิเศษ ของจังหวัดปัตตานี  ยะลา  นราธิวาส  สตูล  และ ๔ อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวน 200 คน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด และเข้ารับการอบรมในครั้งนี้