สพฐ. ร่วมกับชมรมไลฟ์กาดภูเก็ต. สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตกระบี่ และกองทัพเรือจัดกิจกรรมการช่วยชีวิตทางน้ำ (Life Saving) พัฒนาครู 14 จังหวัดภาคใต้

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 ที่สถาบันการพลศึกษาจังหวัดกระบี่  นางพรพรรณ โชติพฤกษวัน  รองผู้อำนวยการ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ได้กล่าวเปิดและบรรยายพิเศษ แก่ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา  เขตภาคใต้ 14 จังหวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ มัธยมศึกษา   36 เขตพื้นที่การศึกษา  จำนวน 50 คน โดยทาง สพฐ ร่วมกับ ชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต สถาบันการพลศึกษา. และกองทัพเรือ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูเรื่องการช่วยชีวิตทางน้ำ Life Saving ระหว่างวันที่ 6 -11 มกราคม 2562 เป็นจุดแรกในภาคใต้ จากเป้าหมาย 4 ภาค ทุกเขตพื้นที่การศึกษา  เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถมีทักษะและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้แก่นักเรียนหรือเยาวชน ให้สามารถช่วยเหลือตนเองและ ช่วยชีวิตคนตกน้ำได้อย่างถูกต้องปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา การ จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยการจัดกิจกรรม ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติจริง หลักสูตร 6 วัน ระหว่างวันที่ 6-11 มกราคม 2562

โดยกิจกรรมการพัฒนา ประกอบด้วยพื้นฐานการว่ายน้ำ การลอยตัวและการเคลื่อนที่ในน้ำ การเอาชีวิตรอด ท่าว่ายน้ำธรรมชาติ  และเลี้ยงตัวในน้ำ การใช้อุปกรณ์ ในการเอาชีวิตรอด ความรู้เกี่ยวกับ ความปลอดภัยทางน้ำ ตลอดจนวิธีการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ด้วยการร้องขอการโยนอุปกรณ์การยื่นอุปกรณ์ ทักษะการช่วยชีวิตทางน้ำ ชายหาดทะเลแหล่งน้ำธรรมชาติ ทักษะการแก้การกอดรัดและการหนีจากการกอดรัด ทักษะการใช้พายบอร์ดการใช้แท่งโฟมและแนวทางการจัดการศึกษา Life Saving ในสถานศึกษาและแนวทางการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน

.    นางพรพรรณ โชติพฤกษวัน    กล่าวว่า  สพฐ. มีนโยบายส่งเสริม การกีฬาสู่สถานศึกษา โดยมีแนวทางการดำเนินงาน ให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอน นอกจากเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 แล้ว ต้องให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยในชีวิต การเอาตัวรอด จากภัยทางน้ำ ซึ่งสํานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา  สพฐ.   ได้ดำเนินการวางแผนการพัฒนาครูและสร้างเกณฑ์การประเมิน ผู้ผ่านการอบรมร่วมกับชมรมไลฟ์การ์ด ภูเก็ต  สถาบันการพลศึกษาและกองทัพเรือ ทั้งเนื้อหา เอกสาร คู่มือ พร้อมอุปกรณ์  เพื่อกำหนดแนวทาง การฝึกอบรมให้เกิดความชัดเจน และมีความเป็นมาตรฐานในการฝึกปฏิบัติ โดยการ จัดกิจกรรม ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย บุคลากรที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยทางน้ำของสถานศึกษา จังหวัดละ 1 ถึง 3 คน ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางน้ำ และบุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   ครอบคลุมทั้ง 4 ภาค ๆ ละ6วัน ช่วงระหว่าง เดือนมกราคม ถึงมีนาคม 2562 ครอบคลุมทุกภาคทุกเขตพื้นที่การศึกษา   โดยมีวิทยากร จาก สพฐ. กอง ทัพเรือ สถาบันการพลศึกษา และ ชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต และใช้สระว่ายน้ำ สถาบันการพลศึกษา เป็นที่ฝึกปฏิบัติจริง