ครูปฐมวัยกาญจน์ 4 หัวใจใหม่เข้าใจ EF บูรณาการทักษะสมองจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

สพป.กาญจนบุรี เขต 4 จัดอบรมออนไลน์หลักสูตร “Co-Learner”: “ครูปฐมวัยกาญจน์ 4  หัวใจใหม่เข้าใจ EF” ให้กับครูปฐมวัยในสังกัด เพื่อบูรณาการความรู้ทักษะสมอง (EF : Executive Functions)” ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

          วันที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น. นายวีระพงษ์  มะโนขันธุ์  รองผู้อำนวยการ สพป.กาญจนบุรี เขต 4  เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมออนไลน์เชิงปฏิบัติการ โครงการปฐมวัยกาญจน์สี่  หัวใจ EF (EF : Executive Functions)” หลักสูตร “Co – Learner” : ครูปฐมวัยกาญจน์ 4  “หัวใจใหม่เข้าใจ EF” ผ่านระบบ ZOOM Meeting ณ ห้องประชุม 1 อาคารมนตริวัต สพป.กาญจนบุรี เขต 4

          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 มีความตระหนัก และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย รวมทั้งการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศ  โดยต้องเน้นการจัดประสบการณ์ที่หลากหลายผ่านกิจกรรมที่เหมาะสมตามวัย และให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ  อาทิ การบูรณาการความรู้ทักษะสมอง (EF : Executive Function)  เข้าไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย  ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กควรจะได้รับการส่งเสริมปลูกฝังอย่างจริงจัง เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนาตนเอง ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ค่านิยม และความเชื่อ ส่งผลไปสู่พฤติกรรมที่ดีงามเพื่อชีวิตที่สำเร็จของเด็กปฐมวัยในศตวรรษที่ 21

กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ได้ดำเนินการจัดอบรมออนไลน์เชิงปฏิบัติการ โครงการปฐมวัยกาญจน์สี่  หัวใจ EF (EF : Executive Functions)” หลักสูตร “Co – Learner” : ครูปฐมวัยกาญจน์ 4  “หัวใจใหม่เข้าใจ EF” ผ่านระบบ ZOOM Meeting โดยจัดการอบรมเป็น 2 รุ่น  คือ รุ่น 1 วันที่ 19 , 26 และ 27 มิถุนายน 2564  และรุ่นที่ 2 วันที่ 3 , 17 และ 18 กรกฎาคม 2564 เพื่อเป็นการขับเคลื่อนให้ครูผู้สอนปฐมวัยได้นำรูปแบบการพัฒนาทักษะทางสมอง EF : Executive Function  ไปบูรณาการในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย  และเพื่อให้ครูผู้สอนปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามรูปแบบการพัฒนาทักษะทางสมอง EF : Executive Function  และมีแนวทางในการดำเนินงานจัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสนับสนุนให้ครูส่งเสริม ปลูกฝังทักษะทางสมอง EF : Executive Function  ให้กับเด็กปฐมวัยเพื่อที่จะช่วยให้เด็กปฐมวัย “คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็น และหาความสุขเป็น” และเด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย  อารมณ์ – จิตใจ วินัย สังคม และสติปัญญา อย่างเต็มตามศักยภาพ