“เด็กไทยวิถีใหม่ อ่านออกเขียนได้ทุกคน” สพป.กาญจนบุรี เขต 4 เร่งอบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ หวังส่งเสริม เร่งรัดพัฒนาคุณภาพการอ่านและการเขียนของนักเรียนให้อ่านออกเขียนได้ทุกคน

          วันที่ 28 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น. นายสุภชัย ปุริสาย ผู้อำนวยการ สพป.กาญจนบุรี เขต 4เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM เร่งรัดพัฒนาคุณภาพการอ่านและการเขียน “เด็กไทยวิถีใหม่ อ่านออกเขียนได้ทุกคน” พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ โดยมีครูผู้สอนในสังกัด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 112 คน เข้าร่วมการอบรม และมีนายชนาธิป บุญยอง ครูโรงเรียนบ้านหนองขอน นางสาวเนาวรัตน์  พิทักษ์วงศ์ ครูโรงเรียนบ้านพรหมณี  เป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการอ่านออกเขียนได้

นายสุภชัย ปุริสาย ผู้อำนวยการ สพป.กาญจนบุรี เขต 4 กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๔ มีนโยบายมุ่งให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 อ่านออกเขียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 อ่านคล่องเขียนคล่อง และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 มีสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และจะส่งผลให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ต่อไป

           สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 มีนโยบายเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการอ่าน  การเขียน  และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยให้มีความรู้ ความสามารถด้านองค์ความรู้และการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการอ่านออกเขียนได้ และอ่านคล่องเขียนคล่อง ทั้งยังส่งเสริมพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน สร้างสื่อและนวัตกรรมในการแก้ปัญหาด้านการอ่านและการเขียน ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนและเยาวชนในวัยเรียนอ่านคล่องเขียนคล่องได้ตามมาตรฐานหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทั้งนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จะดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (Memorandum of Understanding : MOU) กับผู้บริหารและครูผู้สอน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาเด็กอนุบาล และเพื่อเร่งรัดคุณภาพการอ่านออกเขียนได้ อ่านคล่องเขียนคล่อง และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสังกัด