สพฐ. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนาครบ 18 ปี ของ สพฐ.

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วยนายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงและบุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนาครบ 18 ปี ของ สพฐ. ซึ่งตรงกับวันที่ 7 กรกฎาคมของทุกปี

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีภารกิจหลักในการรับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็น “การศึกษาขั้นพื้นฐานวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ” โดยมุ่งเน้นความปลอดภัยในสถานศึกษา ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม และบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายคุณภาพของนักเรียนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศ ถึงแม้จะเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ทำให้หลายโรงเรียนไม่สามารถจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ แต่เราต้องเดินหน้าจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนสามารถเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

อีกทั้ง สพฐ. มีความห่วงใย นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้สถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ดำเนินการตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด และจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการศึกษาทางไกล (On Air, Online, On Demand, On Hand ผ่านทางไปรษณีย์) ในส่วนของพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้จัดการศึกษาในรูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา รวมทั้งให้ผู้บริหารของหน่วยงานในสังกัด ที่มิใช่สถานศึกษา ปรับลดเวลาและวันทำงานของบุคลากรในสังกัด โดยให้จัดบุคลากรหมุนเวียนมาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ทำงาน ในแต่ละวันทำงาน ตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงเป้าหมายการดำเนินงานและผลสัมฤทธิ์สูงสุดของการปฏิบัติงาน เพื่อให้บริการประชาชนเป็นสำคัญ

นายอัมพร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนประเด็นข้อกังวลใจเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาตินั้น ขอเรียนว่าประเด็นการยุบเขตพื้นที่การศึกษา ไม่ได้มีการระบุไว้ในพระราชบัญญัติดังกล่าว ดังนั้นขอให้เขตพื้นที่การศึกษาทำงานด้วยความสบายใจ และเชื่อมั่นว่าระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานยังคงมีเขตพื้นที่การศึกษาอยู่ และสถานศึกษายังคงมีหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอน อีกทั้งผู้บริหารและครูก็ยังคงมีความก้าวหน้าตามตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง

“เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบ 18 ปี ของ สพฐ. ในปีนี้ ผมขอให้ทุกท่านตระหนักถึงภารกิจหน้าที่สำคัญของท่าน และภูมิใจที่ร่วมสร้างคุณูปการด้านการศึกษา ซึ่งมีภารกิจหลักคือ พัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาติ เพราะงานด้านการศึกษา มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศชาติโดยรวม ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือ จงปกปักษ์รักษาและอำนวยพรให้ทุกท่าน มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ขอให้มีแต่ความสุขกาย สุขใจ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บมีสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตที่แข็งแรงสมบูรณ์ และเพียบพร้อมด้วยพลังที่จะร่วมกันพัฒนางานของชาติต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

คลิป เลขาธิการ กพฐ. มอบนโยบายเนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนาครบ 18 ปี ของ สพฐ.
https://youtu.be/NDvrl9n66ko