สพป.พิษณุโลก เขต 2 นิเทศ กำกับ ติดตาม การนำเสนอผลงานโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.00 น. ดร.ผกาภรณ์ พลายสังข์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ประธานคณะกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม การนำเสนอผลงานโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ (โรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 พร้อมคณะกรรมการ รับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานตามโครงการ ซึ่งมีโรงเรียนในสังกัด จำนวน 4 โรงเรียน ที่ได้รับงบประมาณในการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะวิชาการ ได้แก่
– โรงเรียนบ้านใหม่ชัยเจริญ กิจกรรมสเปรย์แอลกอฮอล์ตะไคร้หอมไล่ยุง การแปรรูปเห็ดนางฟ้า เห็ดสวรรค์ แหนมเห็ด ข้าวเกรียบเห็ด เพื่อจำหน่ายในชุมชน และฝึกอาชีพให้กับนักเรียน- โรงเรียนบ้านใหม่พนมทอง กิจกรรมคัดแยกขยะทองคำ กิจกรรมโลกสวยจากถุงนม ฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย สามารถประยุกต์ใช้เศษวัสดุที่มีปริมาณมากในโรงเรียนมาสู่กระบวนการแปรรูปในรูปแบบต่าง ๆ และเป็นกิจกรรมที่เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว เช่น จัดทำดอกไม้จากถุงนม และพวงมาลัยถุงนม- โรงเรียนบ้านโป่งปะ กิจกรรมกระเป๋าผ้าน่าใช้ เข็มขัดรัดแก้ว เป็นกิจกรรมที่ฝึกใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเพื่อเป็นการหารายได้ระหว่างเรียน
– โรงเรียนบ้านตอเรือ กิจกรรมฝึกอาชีพการทำเบเกอร์รี่ (คุ๊กกี้ ขนมเค้ก ขนมปังกรอบ) เพื่อฝึกอาชีพให้นักเรียนหารายได้ให้กับครอบครัว เนื่องจากโรงเรียนใกล้แหล่งท่องเที่ยว มีที่พัก รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านกาแฟ
คณะกรรมการได้สรุปผลการดำเนินงานของทั้ง 4 โรงเรียน และให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการจัดการศึกษา และยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านทักษะชีวิต และด้านทักษะอาชีพ
จากนั้น ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ผลผลิตจากฝีมือนักเรียน และมอบเกียรติบัตรแก่โรงเรียนทั้ง 4 โรงเรียน

                โครงการจัดการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร มุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียนบนพื้นที่สูงและทุรกันดารให้ได้รับการศึกษา ในรูปแบบที่หลากหลาย  พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม อารมณ์ที่ดี มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีทักษะในการประกอบสัมมาชีพ มีความมั่นคงในการดำรงชีวิต มีความสำนึกรักแผ่นดินไทย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นบนพื้นฐาน
ความแตกต่างของวัฒนธรรมอย่างมีความสุข