สพป.อุทัยธานี เขต 1 จัดอบรมออนไลน์พัฒนาสมรรถนะดิจิทัลแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและบุคคลทั่วไป ทั่วประเทศ 8 หลักสูตร

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายศุภพงษา  จันทรังษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต  1 เปิดการอบรมออนไลน์พัฒนาสมรรถนะดิจิทัลแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2564 จำนวน 8 หลักสูตร โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับเกียรติบัตรด้วย สำหรับหลักสูตร ทั้ง 8 หลักสูตร ประกอบด้วย

1.ปั้นครูสู่ Graphic design สร้างสรรค์งานออกแบบง่ายด้วย แอพ Canva 

วิทยากรโดย นายชัยพัทธ์  จิตต์ตระกูล ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านวังเกษตร

2.เนื้อหาที่วุ่นวายให้กลายเป็นบทเรียนที่แสนสนุกด้วย WordWall 

วิทยากรโดยนางสาวดิศราพา  ศรีนุช ครูผู้ช่วย โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งสงบ

3.การประยุกต์ใช้ Autocrat ผสานข้อมูลกับ Google Sheet สร้างเอกสารและส่งอีเมลอัตโนมัติ

วิทยากรโดย นายกฤษฎา ปาวา ครูผู้ช่วย  โรงเรียนบ้านสระนารายณ์

4.สร้างเกมคำถามกับโปรแกรม Kahoot

วิทยากรโดยนางสาวเบญจวรรณ สาเสือ ครู โรงเรียนบ้านวังเตย

5.สร้างข้อมูลสารสนเทศง่ายๆด้วย Google Sheet และ Google Data Studio

วิทยากรโดย นายภูมิชน พรมสินชัย  ครูชำนาญการ  โรงเรียนบ้านหนองขุย

6.การสร้างแบบทดสอบออนไลน์ด้วย Google Forms

วิทยากรโดยนางสาวทองเพียร เตยหอม ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี

7.สร้างเว็บห้องเรียนออนไลน์ด้วย Google Site

วิทยากรโดยว่าที่ร.ต.วีระชัย  รัตนโสภา ครู โรงเรียนบ้านเกาะเทโพ

8.Ghost All Win by ต้น

วิทยากรโดยนายประสาน อรุณศรีสุขสันต์  ช่างครุภัณฑ์ สพป.อุทัยธานี เขต 1

        

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต  ๑  กล่าวว่า การอบรมดังกล่าว สืบเนื่องจาก ท่านอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เล็งเห็นความสำคัญทางด้านดิจิทัล สำหรับข้าราชการครูขึ้น จึงได้กำหนดสมรรถนะสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาขึ้น  ๓ ระดับ คือระดับพื้นฐาน ระดับกลาง และระดับสูง ประกอบกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานีเขต ๑ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะสร้างเด็กอุทัยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ก้าวสู่ศตวรรษที่ ๒๑ อย่างมั่นคง การที่เด็กจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์นั้น จะต้องประกอบไปด้วย มีความรู้ มีคุณธรรม มีทักษะชีวิต ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญคือคุณครู ครูที่มาจากครุ นั้น ซึ่งแปลว่าหนัก หมายถึงหนักทางด้านความรู้ และคุณธรรม 

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้โรงเรียนต่างๆ ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติได้คุณครูต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทำให้ประหยัดทั้งงบประมาณ ทั้งเวลา ดังนั้นเขตพื้นที่การศึกษาของเราจึงได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่เพียงเฉพาะบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานีเขต ๑ เท่านั้น แต่ยังเปิดกว้างสำหรับคนทัวประเทศสามารถเข้ารับการอบรมได้