รองนายกฯ วิษณุ ตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนที่ 2 ณ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ณ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพฯ เพื่อตรวจเยี่ยมระบบคัดกรองและมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) รวมถึงการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยมีผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงคณะทำงาน ร่วมติดตามการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ด้วย

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวว่า เนื่องจากรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกฯมีความห่วงใยเรื่องการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ของโรงเรียนทั่วประเทศ เพราะจะเป็นการเปิดการเรียนการสอนแบบ On-Site เป็นครั้งแรก หลังจากหยุดไปเป็นเวลานาน ซึ่งการปิดเรียนนี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เมื่อประเทศอื่นเปิดโรงเรียนเราก็เปิดเช่นกัน โดยการเปิดเรียนแบบ On-Site เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก แต่ด้วยผลวิจัยทางการแพทย์ระบุว่าเด็กมีความเสี่ยงน้อย มีภูมิคุ้มกันพอสมควรมากกว่าคนที่มีอายุมาก ดังนั้นเมื่อเราปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยแล้วก็วางใจได้ในส่วนหนึ่ง

“สำหรับการตรวจเยี่ยมโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) พบว่าทางโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะความพร้อมของคุณครูและบุคลากรในโรงเรียน รวมถึงผู้ปกครองและนักเรียนเองก็ให้ความร่วมมือด้วย เกิดเป็นความร่วมมือร่วมใจกัน รับฟังซึ่งกันและกัน ทำให้การบริหารจัดการ สามารถเดินต่อไปได้ด้วยดี ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมในวันนี้ถือว่าสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่น่าพอใจ ขอให้โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) รักษาความดีนี้ไว้ แล้วพัฒนาต่อไปให้เต็มที่ เพื่อเป็นต้นแบบนำร่องให้กับโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป” นายวิษณุ กล่าว

ทางด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ตอนนี้เรามีโรงเรียนที่สามารถเปิดเรียนแบบ On-Site ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน จำนวน 11,015 โรงเรียน โดยสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบ On-Site หรือ Online หรือแบบผสมผสาน โดยจัดนักเรียนในห้องเรียนขนาดปกติ ไม่เกิน 25 คน หรือเว้นระยะห่างระหว่างนักเรียนในห้องเรียนไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนห้องละไม่เกิน 25 คน สามารถเปิดเรียนได้เต็มรูปแบบ แต่หากโรงเรียนใดมีนักเรียนในห้องเกิน 25 คน อาจใช้วิธีบริหารจัดการ โดยสลับวันเรียนหรือสลับชั้นเรียนก็ได้ และในระยะเริ่มแรกเราต้องให้โอกาสผู้ปกครองและเด็ก ถ้าหากเปิดเรียนแล้วผู้ปกครองและเด็กรู้สึกไม่ปลอดภัย ก็สามารถเรียนที่บ้านได้เช่นเดิม

“สำหรับโรงเรียนส่วนใหญ่ในเขตพื้นที่สีแดงและสีแดงเข้ม มีข้อกำหนดว่าครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม ถึงร้อยละ 85 จึงจะสามารถเปิดเรียนแบบ On-Site ได้ อย่างเช่นที่จังหวัดนนทบุรี และปทุมธานี ก็จะเปิดเรียนในวันที่ 15 พ.ย.นี้พร้อมกัน โดยระหว่างที่เปิดเรียนต้องปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้มงวด อย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นการรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าผู้ปกครองและเด็กนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ทางโรงเรียนก็ต้องมีแผนเผชิญเหตุ เพื่อรองรับสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว