ศธ. เตรียมพร้อมเปิดโครงการ “พาน้องกลับมาเรียน”

วันที่ 30 ธันวาคม 2564 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อมในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา “พาน้องกลับมาเรียน” โดยมีคณะทำงานองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของสังคมไทย รวมถึงการจัดการศึกษา ซึ่งทำให้การจัดการเรียนการสอนเปลี่ยนไป นอกจากนี้ยังพบว่ามีนักเรียนตกหล่น ออกกลางคัน หรือหลุดออกจากระบบมากขึ้น รวมถึงเด็กที่ขาดโอกาส ไม่มีความพร้อม และอาจทำให้เด็กเหล่านี้ ต้องเผชิญกับปัญหาการใช้แรงงาน ถูกล่อลวง ยาเสพติด การค้ามนุษย์ ตลอดจนการพนันและสิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาตนเอง การมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงการมีงานที่ดีทำ

กระทรวงศึกษาธิการจึงมีความห่วงใยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและมีนโยบายนำเด็กที่ขาดโอกาสเหล่านี้กลับสู่ห้องเรียน โดยจะมีกิจกรรมเปิดตัวโครงการ ส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา “พาน้องกลับมาเรียน” และการแถลงนโยบายให้สาธารณชนได้รับทราบ ถึงแนวทางการช่วยเหลือนักเรียนของกระทรวงศึกาธิการภายใต้แนวคิด “จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”  ในวันที่ 5 มกราคม 2565 ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ