รร.วัดประดิษฐาราม สพป.นศ.2 ต้นแบบโครงการอายรเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ด้วย “โคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง”

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินโครงการ อายรเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง” ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนของครูตามบริบทโรงเรียนและขับเคลื่อนขยายผลผู้ผู้เรียนทั่วประเทศนั้น

…***///โรงเรียนวัดประดิษฐาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต  2 เป็นหนึ่งโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสถานศึกษานำร่อง ระยะที่ 1 โดยได้รับจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการเป็นเงิน 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน)

…***///นายวัชรินทร์  ศรีสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดประดิษฐาราม กล่าวว่า โรงเรียนดำเนินการจัดทำหลักสูตรและจัดทำแผนการดำเนินงาน โดยมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่น มีเป้าหมาย สร้างความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน โดยเชื่อมโยงการศึกษาในระบบ นอกระบบและแหล่งเรียนรู้ จากการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ไม่ว่าบ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน เพื่อให้โครงการอยู่แบบยั่งยืนเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนต่อไป

..**//ด้านนายศักดา  ชำนาญกิจ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า ตนรับการอบรมและดำเนินการจัดประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อขับเคลื่อนโครงการ สร้างการมีส่วนร่วม ด้วยกิจกรรมสร้างความสามัคคี โดยปรับให้เข้ากับบริบทของโรงเรียน สามารถให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน สามารถเรียนรู้ นำไปปรับใช้ พึ่งตนเองและโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน  โดยร่วมกันขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่ ปลูกฝัก ทำนาข้าวและอื่น ๆ ทุกคนมีส่วนร่วมจนเกิดผลสำเร็จได้รับการคัดเลือกเป็นสถานศึกษานำร่อง ระยะที่ 1 ได้รับจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการเป็นเงิน 100,000 บาท

…***//สำหรับเด็กชายตันติกร  เจริญรูป นักเรียนชั้นมัธยมาศึกษาปีที่ 2  กล่าวว่าพวกเราช่วยกันทำนา ปลูกข้าว ให้อาหารปลา ช่วยกันเลี้ยงไก่ ปลูกผัก ดายหญ้า ดูแลเอาใจใส่  เปลี่ยนเวรกัน จนทำให้พวกเรารู้จักวิธีการขั้นตอนการทำนา การเลี้ยงปลา การเลี้ยงไก่ ปลูกผัก เพื่อเป็นอาหารทำอย่างไร เมื่อพวกเราเข้าใจแล้ว สามารถนำไปปรับใช้ประกอบอาชีพในอนาคตได้ต่อไปครับ

…***///ส่วนนายสุรทิน ทิพย์อักษร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการโครงการ อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง” เป็นโครงการเพื่อให้สถานศึกษา ปรับเปลี่ยนพื้นฐาน แนวความคิดที่ฝึกให้นักเรียน มีวินัย ลงมือปฏิบัติ แก้ปัญหาจากประสบการณ์จริง ให้เกิดผลในมิติต่าง ๆ ด้านการพึ่งตนเอง มีความกตัญญู มีการพัฒนาจิตใจ พัฒนาทางปัญญา และโครงการดังกล่าวสามารถเป็นคุณประโยชน์ต่อระบบการจัดการศึกษาของเด็กไทยและรวมทั้งเป็นที่พึ่งพาของชุมชนได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไปได้