‘ลุงหมี’ มอบเงินปันน้ำใจให้น้อง โรงเรียนปัญญานุกูล 48 แห่ง

2 ตุลาคม 2561 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานรับมอบเงินบริจาคโครงการปันน้ำใจให้น้อง โรงเรียนปัญญานุกูล สงขลา-เชียงใหม่
โครงการปันน้ำใจให้น้อง โรงเรียนปัญญานุกูล สงขลา-เชียงใหม่ โดย นายสาธิต จันทรังษี (ลุงหมี) และคณะได้ดำเนินการระดมทุนสนับสนุนเงินทุนการศึกษาต่อ และเพื่อส่งเสริมอาชีพของนักเรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการ ในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ถือว่าโครงการนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการให้ได้รับการพัฒนา ศักยภาพของเด็กพิการอย่างเต็มที่และสามารถเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลอันสำคัญของประเทศ ซึ่งนับเป็นแบบอย่างที่ดีในการช่วยเหลือและสร้างสรรค์สังคมไทยและถือเป็นบุคคลที่สมควรยกย่องเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะต่อการเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน แต่ตัวอย่างที่ดีก็มีขึ้นในหลากหลายมิติ ดังเช่นตัวอย่างของ ลุงหมี ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่เข้าไปในจิตใจของคนมากกว่าปกติ การที่เห็นลุกหมีทำแบบนี้ก็จะเป็นแรงบันดาลใจ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นและเชื่อว่าจะมีผลกระทบในวงกว้างต่อคนที่อยากจะลุกขึ้นมาทำความดี ก็ต้องขอขอบคุณลุงหมี นอกจากจะให้กำลังใจแก่นักเรียนที่มีความพิการแล้วนี่ก็ยังเป็นต้นแบบของคนที่ดีในสังคมด้วย


นายสาธิต จันทรังษี กล่าวว่า การเริ่มโครงการนี้เพราะตนเองก็เป็นผู้พิการและอยากทำอะไรเพื่อสังคมโดยการเป็นผู้ให้ จึงเริ่มที่จะใช้วิลแชร์ในการปั่นเพื่อระดมทุน ซึ่งมีเส้นทางจาก สงขลา – เชียงใหม่ รวมระยะทาง 1,650 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 เดือน 15 วัน รวมเงิน 4,512,239.67 บาท เพื่อมอบเป็นทุนสนับสนุนโรงเรียนเฉพาะความพิการ ในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 48 แห่ง ทั้งยังมุ่งหวังให้โรงเรียนนำเงินจำนวนนี้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

บรรพต ข่าว/ชุติมา ภาพ