ประชุมชี้แจงการดำเนินการโครงการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ (Coding) สู่ความเป็นเลิศ ผ่านระบบออนไลน์

สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ โดย นายฉลาด สาโยธา ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการผ่านระบบออนไลน์ การประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ (Coding) สู่ความเป็นเลิศ ณ ห้องประชุมสุขสมใจ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑

เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๕ นายฉลาด   สาโยธา ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการผ่านระบบออนไลน์ การประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ (Coding) สู่ความเป็นเลิศ ณ ห้องประชุมสุขสมใจ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนครูผู้สอนด้านการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ (Coding) สู่ความเป็นเลิศ พร้อมจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย  ในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้การบริหารจัดการห้องเรียนคุณภาพสู่ความเป็นเลิศให้ต่อเนื่องและยั่งยืน    ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ จำนวน ๑๒ คน ครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา จำนวน ๒๖๔ คน วิทยากรผู้ให้ความรู้ คณะศึกษานิเทศก์ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ โดยมี นายประสิทธิ์ พิเศษ รอง ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ กล่าวรายงาน

ปัจจุบัน เศรษฐกิจสังคมโลก เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก รวมทั้งมีการนำเทคโนโลยีประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ในงานด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในรูปเดิมจึงอาจไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินชีวิตในยุคดิจิทัล จึงต้องพัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้ความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริงหรือพัฒนานวัตกรรม และใช้ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการสร้างองค์ความรู้หรือสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นได้อย่างสร้างสรรค์ จึงได้มีการพัฒนารายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณมีความสำคัญมาก ครูผู้สอนต้องสามารถออกแบบจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามมาตรฐานและตัวชี้วัด มีแผนการสอนที่ชัดเจนตามองค์ประกอบ คือวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Objective) การจัดประสบการ์การเรียนรู้ (Learning Experience) และการวัดและประเมินผล (Evaluation) ให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริงหรือพัฒนานวัตกรรม และทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการสร้างองค์ความรู้หรือสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นได้อย่างสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ เห็นความสำคัญของในการออกแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนดังกล่าว จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ (Coding) สู่ความเป็นเลิศ ผ่านระบบออนไลน์ ขึ้นมาในวันนี้