สพป.เพชรบุรี เขต 1 ร่วมมือ ต่อยอด ขยายบทบาท ศูนย์ซ่อมสร้างโดยชุมชน “Fix It Center” ในชุมชนวัดต้นสน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

สพป.เพชรบุรี เขต 1 ร่วมมือ ต่อยอด ขยายบทบาท ศูนย์ซ่อมสร้างโดยชุมชน “Fix It Center” ในชุมชนวัดต้นสน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดต้นสน สพป.เพชรบุรี เขต 1 (ขวา) รับมอบป้ายการตั้ง Fix It Center “ศูนย์โรงเรียนอนุบาลวัดต้นสน) จากผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี (ซ้าย)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 และโรงเรียนอนุบาลวัดต้นสน (บุญมีโชติวิทยา) ได้ร่วมกันขยายบทบาทของ ศูนย์ซ่อมสร้างโดยชุมชน Fix It Center ในชุมชนวัดต้นสน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเป็นศุนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้แก่นักเรียนและประชาชนเกี่ยวกับการ “ซ่อม” ให้รู้จักวิธีการดูแลรักษา ซ่อมบำรุงเครื่องมืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ในครัวเรือนเพื่อยืดระยะเวลาการใช้งาน และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของครอบครัว ตลอดจนการ “สร้าง” สร้างอาชีพใหม่หรือต่อยอดอาชีพเดิม ผ่านการให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะและเทคนิคที่เป็นประโยชน์ผ่านการลงมือทำจริง (กิจกรรมสอนทำพุดดิ้งลูกตาลนมสด กุยช่าย-เผือกทอด เทมปุระ ข้าวผัดต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่) ให้นักเรียนมีประสบการณ์ ความมั่นใจ และความพร้อมในการประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ ยังได้ “พัฒนา” ผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดไปสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (กิจกรรมสอนงานประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดดอกไม้จันทน์) รวมถึงสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ในการถ่ายทอดความรู้และต่อยอดทักษะทางการช่างและอาชีพ โดยเป็นความร่วมมือจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี ที่จัดสรรบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในทักษะงานช่างและอาชีพ มาให้ความรู้แก่ประชาชนและนักเรียน ชุมชนวัดต้นสน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 5 – 6 พฤษภาคม 2565 ณ โรงเรียนอนุบาลวัดต้นสน (บุญมีโชติวิทยา)

นางแสงเดือน เฉื่อยฉ่ำ รอง ผอ.สพป.เพชรบุรี เขต 1 เข้าเยี่ยมชมการจัดกิจกรรมฯ

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.30 น. นางแสงเดือน เฉื่อยฉ่ำ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ได้รับมอบหมายจาก ดร. บดินท์ ธรรมสังวาลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ให้เข้าเยี่ยมการจัดกิจกรรมตามโครงการดังกล่าว ณ โรงเรียนอนุบาลวัดต้นสน (บุญมีโชติวิทยา) โดยนางแสงเดือนฯ ได้เข้าชมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และพวงหรีดของนักเรียน ตลอดจนพูดคุยกับนายวรากร ชยุติกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี และนายภาณุพงศ์ เยี่ยมยงวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดต้นสนฯ เพื่อสอบถามถึงผลการจัดกิจกรรม พร้อมแสดงความขอบคุณต่อวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรีต่อการให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมตลอดสองวันที่ผ่านมาจนประสบสัมฤทธิผล และเข้าพูดคุยและให้กำลังใจแก่คณะครูและนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษแห่งการเริ่มต้นเปิด ศูนย์ซ่อมสร้างโดยชุมชน (Fix It Center) ในชุมชนวัดต้นสน เพื่อต่อยอดทักษะทางการงานและอาชีพให้แก่ประชาชนและเยาวชน ไปพร้อมกับการเรียนรู้ทักษะทางด้านวิชาการ