สพฐ.ประชุมผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการ “โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล” รุ่นที่ 4 ภาคเหนือตอนบน

 

การประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการ “โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล” รุ่นที่ 4 ภาคเหนือตอนบน

     โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล เป็นโครงการที่เกิดขึ้น ตามนโยบาย “1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นระดับตำบลให้เป็น โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ภายใต้แนวคิด “1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ” ให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการและ มีความพร้อมในการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม งานอาชีพ และสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนและชุมชน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม สำหรับนักเรียนในท้องถิ่นชนบท และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ เอกชน บ้าน วัด รัฐ โรงเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล รุ่นที่ 4 ภาคเหนือตอนบน

ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธาน

      เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล คือ การพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาของประเทศ สร้างโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนมีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ผู้บริหารและครูที่มีประสิทธิภาพ ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียนโดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุน งบประมาณ สถานที่ แหล่งเรียนรู้องค์ความรู้ บุคลากร จำแนกเป็น 3 ด้านสำคัญ คือ โครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการศึกษา และการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วม ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนากลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน จึงให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้มองเห็นภาพอนาคตของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลที่เราจะพัฒนาร่วมกัน คือ เป็นโรงเรียนที่ให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกันอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความเข้มแข็งด้านวิชาการ สมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดนตรี กีฬา ศิลปะ และจิตสาธารณะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี ความพร้อมทางด้านกายภาพสิ่งอำนวยความสะดวก วัสดุครุภัณฑ์ สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย เป็นโรงเรียนที่เน้นการพัฒนาพื้นฐานด้านอาชีพและการเป็น “โรงเรียนของชุมชน” ที่มีความร่วมมือกับท้องถิ่น การให้บริการโรงเรียนเครือข่ายและชุมชนอย่างเข้มแข็ง โดยการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจะมีการประเมินความก้าวหน้า ความพร้อมที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ ทั้งหมด 3 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 ความพร้อมด้านจำนวนครู

ระยะที่ 2 ความพร้อมด้านการปฏิบัติงานครู

ระยะที่ 3 การวัดและประเมินความก้าวหน้าในการพัฒนานักเรียน ตามตัวชี้วัดรายชั้นปี

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวย้ำให้ผู้บริหารได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลไปข้างหน้าร่วมกัน เนื่องจากโรงเรียนเป็นองค์กรทางการศึกษาที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนจึงมีความสำคัญสูงสุดในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นชนบท โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจึงเปรียบเสมือนการได้รับโอกาส การยกย่องเชิดชู เกียรติยศ และความรุ่งโรจน์ ที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาให้เป็นหนึ่งในระดับตำบล มีความเข้มแข็งและมีความพร้อม ในการให้บริการทางการศึกษา ตามนโยบาย 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ

การประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการ “โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล” รุ่นที่ 4 มีผู้เข้าร่วมกว่า 900 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา, ศึกษาธิการภาค, ศึกษาธิการจังหวัด ตลอดจนผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน (เชียงใหม่  เชียงราย  พะเยา  แพร่  น่าน  ลำปาง  ลำพูน แม่ฮ่องสอน) ทั้งนี้ ในอนาคตโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล จะเป็นการวางรากฐานให้กับประเทศ ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้รับความรู้และมีทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การทำงาน เป็นพลเมืองที่ดี และมีความพร้อมพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคงในทุกมิติต่อไป

ภาพ/ข่าว  ฐิติมา  ชาลีกุล