เลขานุการ รมว.ศธ. เปิดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกและการตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยสถานศึกษา ณ รร.จันทร์หุ่นบำเพ็ญ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขานุการ รมว.ศธ.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกและการตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยสถานศึกษา โดยมีนายเทอดชาติ ชัยพงษ์  ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผช.เลขาธิการ กพฐ.) ผู้อำนวยการ สพม. เขต 1 และเขต 2 ผู้อำนวยการ สพป. ผู้บริหารโรงเรียน คณะครูและนักเรียน เข้าร่วมในพิธี ณ โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กรุงเทพมหานคร

นางสาวอรพินทร์ ได้กล่าวว่า ความปลอดภัยในสถานศึกษาถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและเป็นหนึ่งในนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) ที่ให้ส่วนราชการในสังกัดขับเคลื่อนความปลอดภัยในสถานศึกษาหลายรูปแบบวิธีการ เนื่องจากเล็งเห็นว่าหากสถานศึกษามีความไม่ปลอดภัย การเรียน การสอน จะมีคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งหากเกิดผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจจะทำให้นักเรียน ครู รู้สึกหวาดระแวง ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการทำโครงการ MOE Safety Center ขึ้นพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเกิดความปลอดภัยทุกมิติ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ส่งเสริม สนับสนุน การสร้างความปลอดภัยสถานศึกษาในทุกมิติ ซึ่งจะเป็นช่องทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล MOE Safety Platform เป็นระบบที่ส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน และแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วพร้อมทั้งติดตามการดำเนินงานการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันต่อสถานการณ์ และความต้องการได้เป็นอย่างดี

สำหรับกิจกรรมสร้างจิตสำนึกและการตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยสถานศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึก และตระหนักรู้การอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย และเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ และเข้าถึงดิจิทัลเทคโนโลยีที่จะช่วยให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีเครื่องมือในการรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ ซึ่งความปลอดภัยในสถานศึกษา ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ และได้เปิดโครงการ MOE Safety Center เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 8 กระทรวง 2 หน่วยงานในการส่งเสริม สนับสนุน การสร้างความปลอดภัยสถานศึกษาในทุกมิติ ซึ่งจะเป็นช่องทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมโดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการบริหารจัดการความปลอดภัยสถานศึกษา สำหรับเป็นช่องทางสำคัญที่สามารถแจ้งเหตุหรือปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ตลอดเวลาผ่าน MOE Safety Platform เป็นระบบที่ผู้แจ้งเหตุสามารถติดตามสถานการณ์ดำเนินงานในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันต่อสถานการณ์และความต้องการได้เป็นอย่างดี

การจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 8 โรงเรียน ทั้งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยกิจกรรมวันนี้เป็นจุดที่ 3 ณ โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กรุงเทพมหานคร