รองเลขาฯ “พัฒนะ” ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโรงเรียนประชารัฐชายแดนใต้ ณ จังหวัดนราธิวาส

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานโรงเรียนประชารัฐชายแดนใต้ ณ โรงเรียนบ้านเขาตันหยง มิตรภาพที่ 153 จังหวัดนราธิวาส โดยมีนายวันชัย ปานสาลี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 นายมะรีเป็ง ลีฆะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาตันหยง มิตรภาพที่ 153 และคณะครู ร่วมลงพื้นที่ติดตามการจัดการศึกษา

ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านเขาตันหยง มิตรภาพที่ 153 ได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนประชารัฐชายแดนใต้ เมื่อปี 2561 โดยเป็นโรงเรียนประชารัฐแบบพักนอน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนในพื้นที่ได้รับโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง รวมถึงรองรับนักเรียนที่มีบ้านอยู่ไกลจากโรงเรียน ให้เข้ามาพักประจำและเข้ารับการศึกษาที่มีคุณภาพทั้งในด้านวิชาการและทักษะอาชีพ ปัจจุบันมีนักเรียนในโครงการ จำนวน 243 คน และมีอาคารหอพักนอน 3 อาคาร

สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่านักเรียนมีทักษะอาชีพที่สามารถเลี้ยงตนเองและหารายได้เสริมให้กับครอบครัว รวมทั้งมีระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบ สามารถดูแลตนเองและส่งเสริมครอบครัวได้ อย่างไรก็ตาม ได้พบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน อาทิ หอพักนักเรียนไม่เพียงพอ เนื่องจากจำนวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ครูประจำหอพักไม่เพียงพอต่อนักเรียน และอาคารละหมาดไม่เพียงพอ เป็นต้น

ภาพถ่าย: สพป.นราธิวาส เขต 1