สพป.ลพบุรี 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) กลุ่มพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการที่ 2

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 นายนิพนท์ นนธิ ผอ.สพป.ลพบุรี เขต 1 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) กลุ่มพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการที่ 2 ณ โรงแรมลพบุรีอินน์รีสอร์ท อ.เมือง จ.ลพบุรี

โดยมีการจัดโครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เป็นชุดโปรแกรม ประกอบด้วย 1. โปรแกรมสร้างเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ (Authoring Tool) 2. ระบบตรวจสอบเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ (Content Verification System) 3. ระบบบริหารจัดการเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ (Content Management Center) 4. แอปพลิเคชันใช้งานเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ (Content Center) 5. ระบบให้บริการเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ (Local Content Service) ทั้งนี้ แอปพลิเคชันฯ และระบบให้บริการเนื้อหาใน 8 ประเภทเนื้อหา ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แอปพลิเคชัน วิดีทัศน์ เสียง ภาพ ข้อสอบ เทมเพลต และมัลติมีเดีย รองรับการค้นหาและการกรองเนื้อหาตามหมวดหมู่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง 3 หมวดหมู่ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับชั้น และระบบทศนิยมดิวอี้ เพื่อเผยแพร่ให้กับนักเรียน ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าถึงการใช้งานเนื้อหาต่าง ๆ โดยใช้ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา สำหรับการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในห้องเรียน หรือเรียนรู้จากที่บ้านด้วยการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือทั้งระบบ Online และ Offline และเพื่อให้บุคลากรในสังกัดได้นำสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลในระบบคลังสื่อไปใช้ประโยชน์ เป็นการการส่งเสริม สนับสนุน สร้างแรงกระตุ้นเพื่อให้หน่วยงานในสังกัดได้รับรู้ เข้าใจ และสามารถนำไปขยายผลให้เกิดเป็นแรงขับเคลื่อนต่อไปได้