สพฐ. แข่งขันบาสเกตบอลสามคนถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2022 (ภาคกลาง)

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานปิดการแข่งขันบาสเกตบอลสามคนถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2022 (ภาคกลาง) โดยมี นายพนัส บุญวัฒนสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผอ.สกก.สพฐ.) นายจิราพงศ์ จุติธนะเสฏฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว (ผอ.รร.ราชวินิตบางแก้ว) พลตำรวจตรีพิชิตชัย ศรียานนท์ นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคนอาชีพไทย นางเนตรทราย วงศ์อุปราช นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคน นางสาวสิริรักษ์ ชูสวัสดิ์ (รอง ผอ.สกก.สพฐ.) นางสุวธิดา เกิดโต รองผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว (รอง ผอ.รร.ราชวินิตบางแก้ว) นางกฤชภอร มอญใต้ (รอง ผอ.รร.ราชวินิตบางแก้ว) และคณะครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันจาก รร.ราชวินิตบางแก้ว เข้าร่วม ณ แจ้งวัฒนะ Hall ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตระหนักว่า เด็กควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านสติปัญญาและความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจควบคู่กัน โดยพิจารณาแล้วว่ากีฬาบาสเกตบอลสามคนในประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มวัยรุ่นผู้ชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอล เนื่องมาจากมีความสะดวกทั้งในด้านสถานที่แข่งขัน สามารถรวมจำนวนนักกีฬาได้ง่าย กติกามีความเข้มข้นใกล้เคียงกับบาสเกตบอลมาตรฐานทั่วไป และเป็นที่นิยมทั่วโลก

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนในสังกัด สพฐ. ได้รับการพัฒนาสุขภาพอนามัยให้มีความสมบูรณ์ แข็งแรง รวมถึงสามารถต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ สพฐ. จึงร่วมกับสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคน สมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคนอาชีพไทย บริษัท ชู้ตอิท จำกัด และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ทั่วประเทศ จัดทำโครงการแข่งขันบาสเกตบอลสามคนถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2022 ขึ้น เพื่อให้เยาวชนไทยเห็นประโยชน์ของการเล่นกีฬา จนเกิดความสนใจและเกิดแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬา และพัฒนาทักษะด้านกีฬา จนสามารถเป็นนักกีฬาอาชีพที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ รวมถึงเป็นสนามทดสอบและสร้างเสริมประสบการณ์การแข่งขันให้แก่เยาวชน อีกทั้งเสริมสร้างสุขภาพพลานามัย คุณธรรม จริยธรรม ความมีระเบียบวินัย มีน้ำใจนักกีฬา การรู้จักหน้าที่ มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ ความสามัคคี และการรู้จักทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ พร้อมทั้งใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด โดยใช้กีฬาบาสเกตบอลสามคนเป็นสื่อ และปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความมีน้ำใจนักกีฬา ให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เพื่อการพัฒนาทางด้านจิตใจให้แก่เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขัน และเผยแพร่การเล่นกีฬาบาสเกตบอลสามคนให้กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ การแข่งขันบาสเกตบอลสามคนถ้วยพระราชทานฯ แบ่งออกเป็น 4 ภาค ได้แก่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 16 – 17 กรกฎาคม 2565 ณ เซ็นทรัลขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2565 ณ โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน

ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2565 ณ เซ็นทรัลสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

และภาคกลาง ระหว่างวันที่ 10 – 12 สิงหาคม 2565 ณ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี

สำหรับผลการแข่งขันฯ ครั้งนี้ (ภาคกลาง) แบ่งได้เป็นรุ่นต่าง ๆ ได้แก่

รุ่นอายุ 15 ปี (ชาย) โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย ชนะ โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ด้วยคะแนน 17 – 16

รุ่นอายุ 18 ปี (ชาย) โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ ชนะ ACT-HITECH ด้วยคะแนน 20 – 19

รุ่นอายุ 15 ปี (หญิง) โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ชนะ โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้วยคะแนน 15 – 8

รุ่นอายุ 18 ปี (หญิง) โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ ชนะ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ทีม A ด้วยคะแนน 19 – 13

รุ่นอายุ 12 ปี (ชาย) โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ชนะ โรงเรียนจารุวัฒนานุกูล ด้วยคะแนน 9 – 5

และรุ่นอายุ 13 ปี (หญิง) Shot clock ชนะ No one ด้วยคะแนน 11 – 6

โดยได้รับความร่วมมือจากวงโยธวาฑิตชุดแชมป์โลก ของโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ร่วมแสดงโชว์ให้แก่แขกผู้มีเกียรติ และผู้ชมที่มาเข้าร่วม เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเต็ม