วันที่ 3 กันยายน 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการตามโครงการอบรมวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูผู้ช่วยสู่มืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนา ได้เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ สามารถแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้ได้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี นางภานิชา อินทร์ช้าง ผู้อำนวยการ สพป.สุรินทร์ เขต 3 พร้อมด้วย รอง ผอ.สพป.สุรินทร์ เขต 3 นายกสมาคมผู้บริหารสถานศึกษา ประธานเครือข่ายการจัดการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม และครูผู้ช่วย สังกัด สพป.สุรินทร์ เขต 3 รวมทั้งหมด 380 คน ณ หอประชุมปราสาททอง จ.สุรินทร์ ถ่ายทอดสดผ่าน Youtube channel สพป.สุรินทร์ เขต 3
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ครูผู้ช่วยเป็นทรัพยากรที่มีค่ายิ่ง เพราะเป็นบุคคลที่มีบทบาทตรงในการพัฒนานักเรียน รวมทั้งเป็นสะพานเชื่อมที่เข้าถึงนักเรียนได้เป็นอย่างดี และจะเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาคนในชาติต่อไปอีกยาวนาน ซึ่งจุดเริ่มต้นที่ควรเติม คือ ทัศนคติที่ดีของครูผู้ช่วยเป็นสิ่งที่สำคัญ ครูทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบในการจัดการศึกษา ทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์เพราะคนในสังคมคาดหวังกับพวกเราทุกคน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง และนายอัมพร พินะสา เลขาธิการ สพฐ. ให้ความสำคัญกับจุดนี้มาก เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของครู หากครูมีทัศนคติที่ถูกต้อง ก็จะทำให้พัฒนาการศึกษาเกิดผลดีต่อสังคม อนาคตของคนไทยจะอยู่ในสังคมโลกได้อย่างสง่างาม การทำหน้าที่ของครูคือการสร้างคน เมื่อเด็กนักเรียนมีคุณภาพ สังคมก็จะให้การยอมรับและเกิดความเชื่อมั่นในที่สุด ซึ่งทุกคนสามารถทำได้
นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า คุณครูต้องสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับนักเรียน ให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เข้าถึงองค์ความรู้ได้ง่าย พร้อมทั้งได้รับการบ่มเพาะผ่านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และเห็นคุณค่าตนเองจากการสร้างสรรค์งานผ่านกระบวนการที่ครูจัดให้ ครูต้องเห็นความสำคัญในการสร้างให้เด็ก ดี เก่ง อย่างมีสุขเพราะสิ่งที่สังคมมองเรา คือ การมองดูบุตรหลานว่ามีความสุข สนุกกับการมาโรงเรียนหรือไม่ สามารถอ่านออกเขียนได้ มีคุณลักษณะที่ดีหรือไม่ คุณครูจึงต้องปรับรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับยุคสมัย อย่ายึดติดกับตำรา ให้โฟกัสที่เป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายสำคัญตามหลักสูตรชาติ ทั้งมาตรฐาน/ตัวชี้วัด คุณลักษณะ และสมรรถนะ หรือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นหลัก โดยการใช้กระบวนการ PLC แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครู เพื่อหาวิธีการและรูปแบบในการจัดการเรียนรู้ นอกจากนั้น การใช้ประสบการณ์ จะปูทางให้ทุกท่านไปสู่ความสำเร็จ เพราะประสบการณ์จะเกิดขึ้นได้จากการทำงานที่หลากหลาย การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ ฉะนั้นให้มองภาระงานที่เข้ามาเพื่อพัฒนาตนเองและนำไปสู่พัฒนานักเรียน คือสิ่งที่ท้าทายและเป็นโอกาสในการเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ที่ได้รับการเติมเต็ม อีกทั้งคุณครูควรเป็นต้นแบบที่ดีของนักเรียนในทุกๆ ด้าน เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียน สร้างโอกาส ส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียน ตามความถนัด ความสามารถของนักเรียน และให้ความรัก เอาใจใส่กับนักเรียน แสดงให้นักเรียนเห็นถึงคุณค่าในตัวเอง
“ขอชื่นชม ผอ.สพป.สุรินทร์ เขต 3 และคณะทำงานของเขตพื้นที่ ที่มุ่งมั่นตั้งใจจัดการอบรม เพื่อให้ครูผู้ช่วยที่เข้ารับการพัฒนาทุกคนได้เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดี คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียนทุกคน สุดท้ายนี้ขอฝากให้ครูทุกท่านตระหนักว่า หน้าที่ของครูทุกคนคือการสร้างผู้เรียนที่มีคุณภาพ นอกเหนือจากการพัฒนาตนเอง ซึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือ นำสิ่งที่พัฒนาตนเองเพื่อถ่ายทอด และสร้างสิ่งที่ดี ไปยังนักเรียนทุกคน จนเป็นผลเชิงประจักษ์อย่างชัดเจน เป็นกำลังสำคัญในการปลูกฝัง และสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
- รมว.ศธ. ลงพื้นที่ตรวจราชการออกเยี่ยมโรงเรียน และติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ในพื้นที่อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี - 8 ตุลาคม 2024
- สพฐ. ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน และกรอบเนื้อหาแบบเรียนภาษาจีน สำหรับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. - 7 ตุลาคม 2024
- เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสภาพอาคารเรียนภายหลังน้ำลด ณ โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขน มิตรภาพที่ 169 จังหวัดเชียงราย - 6 ตุลาคม 2024