ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี เป็นกรอบการพัฒนาระยะยาวเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน ซึ่งเป็นการวางแผนกับการเปลี่ยนแปลงที่มีอย่างรวดเร็ว ซับซ้อน หลายมิติ และจะส่งผลต่ออนาคตการพัฒนาประเทศไทย ซึ่งมองว่าคนไทยจะต้อง “รู้เท่าทัน” และ “เข้าใจ” บริบทต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง และการศึกษาของคนไทยเป็นสิ่งสำคัญของการพัฒนานี้ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนระบบการศึกษา และการเรียนรู้ให้ตอบสนองความต้องการในการพัฒนาตนเอง มีการแสวงหาความรู้เพื่อยกระดับศักยภาพของตนที่นอกเหนือจากระบบการศึกษามาตรฐาน จึงมีการปฏิรูปการศึกษาให้สามารถรองรับเทคโนโลยี และความต้องการของผู้เรียนที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต ซึ่งคนไทยในอนาคตต้องเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีความพร้อมทั้งกายใจ สติปัญญา สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีความรู้ และทักษะหลากหลาย คิดวิเคราะห์แยกแยะ และเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยยึดประโยชน์ส่วนรวม สุขภาพกายใจดี มีคุณธรรม การออกแบบระบบการเรียนใหม่โดยเปลี่ยนบทบาทของครู เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2560)
- ดร.กฤศรดา ศศิธนาดุล ทำทีม สพม.สงขลา สตูล ทบทวนแผนพัฒนาการศึกษา ปี พ.ศ. 2567 -2570 - 13 ตุลาคม 2024
- สพม.สงขลา สตูล ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียน ตามแนวทางการประเมินนานาชาติ (PISA) ภาคเรียนที่ 2/2567 กับเครือข่ายโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช - 10 ตุลาคม 2024
- ดร.กฤศรดา ศศิธนาดุล ผอ.สพม.สงขลา สตูล พร้อมนำนโยบายสู่การปฎิบัติ ในการร่วมประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2567 - 7 ตุลาคม 2024