โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย นำนโยบาย สพฐ. สู่การปฏิบัติครบมิติ วิชาการเด่น ควบคู่กีฬา ดนตรี อาชีพ มีความสุขกับการเรียนรู้

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา พบนักเรียนรวมกันทำกิจกรรมในระหว่างปิดภาคเรียนที่เกิดจากการส่งเสริมผู้เรียนในด้านอาชีพ กีฬา ดนตรี จากความถนัดและสนใจ โดยเป็นการลงพื้นที่แบบไม่แจ้งล่วงหน้า เพื่อได้เห็นการดำเนินงานของโรงเรียนตามสภาพจริง

โดยนางเกศทิพย์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ซึ่งมีความโดดเด่นในด้านวิชาการ และการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะของนักเรียน ทั้งด้านอาชีพ กีฬา ดนตรี ตรงตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนอย่างรอบด้าน ครบทุกมิติ โดยในด้านวิชาการ ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ ทางโรงเรียนเป็นศูนย์อบรมนักเรียน ซึ่งจัดโดยศูนย์ สอวน. ที่ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้ได้มาตรฐานสากล สามารถไปแข่งขันด้านวิชาการในระดับนานาชาติ โดยได้ไปเยี่ยมค่ายชีววิทยา ค่าย 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-16 ตุลาคม 2565 มีนักเรียนเข้าร่วมจำนวน 35 คน และค่ายภูมิศาสตร์ ค่าย 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 ตุลาคม 2565 มีนักเรียนเข้าร่วมจำนวน 27 คน ซึ่งนักเรียนที่สอบได้ส่วนใหญ่อยู่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

นอกจากด้านวิชาการ ในช่วงปิดเทอมนี้ยังพบนักเรียนมาทำกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียน ตามความชอบและความสนใจของตนเอง ทั้งด้านดนตรี กีฬา และอาชีพ ได้แก่ วงโยธวาทิต ของโรงเรียน ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศ กรมพละศึกษา street Parade ระดับประภาคใต้ ปี 2561 จ.กระบี่, รางวัลชนะเลิศ Wind Ensemble ชั้น ม.ปลาย ระดับประเทศ งานศิลปหัตกรรม ปี 2562, รางวัลเหรียญทอง กรมพลศึกษา ประเภท Drum Battle ปี 2562 จังหวัดพังงา, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 South wind ประเภท Drum Battle ปี 2562 จังหวัดสงขลา เป็นต้น ขณะที่ในด้านกีฬา ทางโรงเรียนมีนักเรียนที่มีศักยภาพด้านกีฬาหลากหลายประเภท เช่น ฟุตซอล ตะกร้อ ยิงปืน กรีฑา โดยมีสนามกีฬาฝึกซ้อมในโรงเรียน ให้นักเรียนที่เป็นนักกีฬาแต่ละประเภทสามารถมาฝึกซ้อมได้อย่างสะดวก ตัวอย่างผลงานด้านกีฬาฟุตซอล อาทิ ชนะเลิศการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาประชาชนชิงชนะเลิศแห่งจังหวัดสงขลา, ชนะเลิศ การแข่งขัน ฟุตซอล ชิงชนะเลิศแห่งจังหวัดสงขลารุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีชาย, นักเรียนได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดสงขลาเข้าแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 ณ จังหวัดพัทลุง จำนวน 6 คน เป็นต้น นอกจากนั้น ทางโรงเรียนยังเน้นการส่งเสริมอาชีพต่างๆ ให้นักเรียนนำไปใช้ในอนาคตอีกด้วย เช่น งานช่างเสริมสวย งานช่าง (ทำกรอบรูป) และงานคหกรรม (เปิดร้านกาแฟ ทำขนมต่างๆ) ซึ่งมีนักเรียนให้ความสนใจเข้ามาเรียนทักษะอาชีพ ตามความชอบและความถนัดของตนเอง พร้อมนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพหรือเรียนต่อในสายอาชีพต่อไป

“จากการลงพื้นที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยในวันนี้ ได้มาเห็นการจัดกิจกรรมที่พัฒนาผู้เรียนแบบครบทุกมิติ ทั้งในด้านวิชาการ ดนตรี กีฬา อาชีพ นักเรียนมีความสุขกับการทำกิจกรรมต่างๆ กับเพื่อนๆ และใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์ นับเป็นตัวอย่างที่ดีที่สามารถเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆ นำไปปรับใช้ในบริบทของตัวเองได้ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความชอบและความถนัดของตนเอง โดยไม่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รวมทั้ง รุ่นพี่สอนรุ่นน้อง ซึ่งสร้างความภูมิใจทั้งรุ่นพี่ ครู และรุ่นน้องที่อยากเก่งเหมือนรุ่นพี่ ซึ่งถือว่าเกิดสมรรถนะผู้เรียน นอกจากนี้ยังได้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรชาติเกิดขึ้นที่นักเรียน  นอกจากมิติด้านคุณภาพนักเรียนตามหลักสูตรชาติแล้ว ด้านความปลอดภัยของสุขภาพนักเรียนก็เป็นส่วนสำคัญที่โรงเรียนไม่ได้ละเลย อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายศิษย์เก่า การดำเนินงานเรื่องอนามัย รร. มีอุปกรณ์วัดสายตาของนักเรียน และมีหมอศิษย์เก่า อาทิ นายแพทย์ กำพล  กาญจโนภาศ,นายแพทย์จิตติ  ลาวัลย์ตระกูล และนายแพทย์อัครเดช  อามีเราะ มาดูแลให้คำปรึกษา ตรวจรักษาโรคพื้นฐานให้บุคลากร และนักเรียน ที่ห้องพยาบาล โดยไม่รับค่าตอบแทน  ตรงตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการ กพฐ. ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นอันดับแรก ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นต้องขอชื่นชมในความตั้งใจของผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาตามนโยบายของ ศธ. อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้นักเรียนเกิดสมรรถนะ เป็นคนดี มีจิตสาธารณะและคนเก่ง เห็นคุณค่าตนเอง มีความสุขจากการเรียนรู้ พร้อมสำหรับการเป็นประชากรโลกที่มีคุณภาพ มีอาชีพมีงานทำต่อไปในอนาคต” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว