ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียน ในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล รุ่นที่ 8

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

รุ่นที่ 8 ภาคใต้

ระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2562

ณ โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยมี นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธาน

       เลขาธิการ กพฐ.  กล่าวกับผู้อำนวยการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล รุ่นที่ 7 ว่า  “โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ไม่ใช่มีคุณภาพระดับตำบล  เรามุ่งหวังให้ไปถึงมาตรฐานสากล แต่กระจายไปให้ครบทุกตำบล”  นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้ทุกท่านได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลไปข้างหน้าร่วมกัน เนื่องจากโรงเรียนเป็นองค์กรทางการศึกษาที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนจึงมีความสำคัญสูงสุดในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นชนบท โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือก ให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจึงเปรียบเสมือนการได้รับโอกาส การยกย่องเชิดชู เกียรติยศ และความรุ่งโรจน์ ที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาให้เป็นหนึ่งในระดับตำบล มีความเข้มแข็งและมีความพร้อม ในการให้บริการทางการศึกษา ตามนโยบาย 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ โดยจะได้รับการส่งเสริมความร่วมมือและสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหาร การจัดการสถานศึกษา ของภาคีเครือข่ายที่เปรียบเสมือนดาว 5 ดวง ซึ่งเป็นตัวแทนของ เอกชน บ้าน วัด รัฐ โรงเรียน ทั้งนี้เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ ตลอดจนมีความรู้ความสามารถตรงกับความต้องการและทิศทางในการพัฒนาประเทศ อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการวางรากฐานของประเทศไทยให้มีความมั่นคงที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนสืบไป

              ในการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ในการนำไปใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการ เขียนแผนและวางแผนการดำเนินงาน (10 ขั้นตอน) ขับเคลื่อนโครงการให้มีประสิทธิภาพ และให้บรรลุตามเป้าหมายของโครงการ ระยะเวลา ระหว่างวันที่ 6 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2562 โดยแบ่งเป็น 4 ภูมิภาค จำนวน 10 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 8 ระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบไปด้วยผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ศึกษาธิการภาค ผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด ศึกษานิเทศก์ และผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 800 คน

           ในอนาคตโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจะส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพ ทั่วถึงและเป็นธรรม ได้รับความรู้ กระบวนการและทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ในส่วนของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนจะกลายเป็นต้นแบบโรงเรียนคุณภาพที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน ทุกภาคส่วนเกิดการยอมรับ เชื่อมั่นและศรัทธาต่อคุณภาพของโรงเรียน