ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียน ในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล รุ่นที่ 9

          โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นระดับตำบลให้เป็น โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ภายใต้แนวคิด “1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ” ให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการและมีความพร้อมในการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม งานอาชีพ และสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนและชุมชน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ทางเศรษฐกิจและสังคม สำหรับนักเรียนในท้องถิ่นชนบท และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ เอกชน บ้าน วัด รัฐ โรงเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

รุ่นที่ 9 ภาคเหนือตอนล่าง

ระหว่างวันที่ 7 – 9 มีนาคม 2562

ณ โรงแรมอมรินทร์  ลากูน  จังหวัดพิษณุโลก

โดยมี นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธาน

          เลขาธิการ กพฐ.  กล่าวกับผู้อำนวยการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศผ่านการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โดยเป็นส่วนหนึ่งของ แผนตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

จุดเน้นของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล คือ พัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง ลดความเหลื่อมล้ำให้เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้านการจัดการศึกษาของประเทศ สร้างโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เน้นผู้บริหารและครูที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน

โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุน งบประมาณ สถานที่ แหล่งเรียนรู้ องค์ความรู้ บุคลากร จำแนกเป็น 3 ด้านสำคัญ คือ โครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการศึกษา และการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วม ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนากลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน

ที่กล่าวมานั้นรัฐบาลมุ่งเน้นการพัฒนาการศึกษาของประเทศให้เกิดความเท่าเทียมทางโอกาส โดยสร้างมาตรฐานและกระจายให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองจะได้ไม่ต้องเดินทางไปเรียนยังต่างถิ่นฐาน ทำให้ครอบครัวมีเวลาอยู่ร่วมกันมากขึ้น ดูแลกันได้อย่างใกล้ชิด ตลอดจนสามารถสอดส่องไม่ให้เยาวชนและสมาชิกของครอบครัวไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข หรือสิ่งผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม

โดยการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล จะมีการประเมินความก้าวหน้า ความพร้อมที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ ทั้งหมด 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ความพร้อม ด้านจำนวนครู ระยะที่ 2 ความพร้อมด้านการปฏิบัติงานครู ระยะที่ 3 การวัดและประเมินความก้าวหน้าในการพัฒนานักเรียน ตามตัวชี้วัดรายชั้นปี

          ในการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ในการนำไปใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการ เขียนแผนและวางแผนการดำเนินงาน (10 ขั้นตอน) ขับเคลื่อนโครงการให้มีประสิทธิภาพ และให้บรรลุตามเป้าหมายของโครงการ ระยะเวลา ระหว่างวันที่ 6 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2562 โดยแบ่งเป็น 4 ภูมิภาค จำนวน 10 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 9 ระหว่างวันที่ 7 – 9 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมอมรินทร์ ลากูน จังหวัดพิษณุโลก ประกอบไปด้วยผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ศึกษาธิการภาค ผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด ศึกษานิเทศก์ และผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 940 คน

ในอนาคตโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจะส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพ ทั่วถึงและเป็นธรรม ได้รับความรู้ กระบวนการและทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ในส่วนของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนจะกลายเป็นต้นแบบโรงเรียนคุณภาพที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน ทุกภาคส่วนเกิดการยอมรับ เชื่อมั่นและศรัทธาต่อคุณภาพของโรงเรียน