วันที่ 19 ธันวาคม 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการประกันคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับศึกษานิเทศก์และสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยรูปแบบผสมผสาน รุ่นที่ 1 ภาคเหนือและภาคกลาง ระหว่างวันที่ 18-21 ธันวาคม 2565 ณ โรงแรมเอวาน่า เขตบางนา กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา ภาคเหนือ และภาคกลาง คณะวิทยากร ผู้แทนสถานศึกษาที่ร่วมจัดนิทรรศการ นักวิชาการจากสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และคณะทำงานจาก สพฐ. รวม 189 คน และถ่ายทอดสดผ่านทาง YouTube OBEC Channel ไปยังคณะทำงานส่งเสริมเครือข่ายนวัตกรรมคุณภาพสถานศึกษา ระดับเครือข่ายนวัตกรรมคุณภาพสถานศึกษา และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ทีมที่ปรึกษา IQA ประจำภูมิภาค สถานศึกษาต้นแบบรางวัล IQA AWARD สถานศึกษาต้นแบบการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับห้องเรียน โดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน และสถานศึกษาในสังกัดที่สนใจ
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า การดำเนินการของสำนักทดสอบทางการศึกษา ประกอบด้วย การคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD การสร้างเครือข่ายนวัตกรรมคุณภาพสถานศึกษา และการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาต้นแบบตามแนวคิดการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อการประกันคุณภาพ ระดับห้องเรียน ที่ใช้สถานศึกษาเป็นฐาน มีเป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือคุณภาพผู้เรียน ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมา พบว่า สถานศึกษาที่มีระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพแตกต่างกันตามบริบท ก่อให้เกิดแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่แตกต่างกันโดยมีเป้าหมายที่สำคัญเดียวกันคือ ผู้เรียนที่มีคุณภาพ และนำไปสู่การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืนทุกสถานศึกษาทั่วประเทศต่อไป
“ขอชื่นชมและให้กำลังใจศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และคณะครูในสังกัดทุกท่าน ที่ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนของการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจนสามารถเป็นแบบอย่างให้แก่สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามกฎกระทรวงอย่างแท้จริง พร้อมทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจได้ว่า สถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และบรรลุตามเป้าประสงค์ของหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่กำกับดูแลได้ โดยผ่านการร่วมมือกันของสถานศึกษา สร้างเป้าหมายที่เป็นงานในหน้าที่ ไม่เพิ่มภาระแต่ตอบโจทย์งานพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยมีการกำหนดเป้าหมายการพัฒนา นำไปสู่การขับเคลื่อน มีการประเมินความสำเร็จเพื่อเติมเต็มให้สู่เป้าหมายได้ และนำไปเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดผลเชิงประจักษ์ กลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่สะท้อนการพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืน เป้าหมายคือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ที่เกิดจากการร่วมใจ ร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมปรับ ร่วมพัฒนาของทั้ง ผอ.รร. และคุณครู โดยมี ศน. ร่วมเป็นพี่เลี้ยงค่ะ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
- สพฐ. ร่วมงานวันต่อต้านการทุจริต และพิธีประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy กระทรวงศึกษาธิการ - 20 มกราคม 2025
- เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” ร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการการจัดโครงการ Asian Science Camp 2025 ในประเทศไทย - 15 มกราคม 2025
- เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” เข้าเฝ้าฯ ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีสมมงคลพระชนมายุเท่าพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช สมเด็จพระปฐมบรมกษัตริยาธิราชแห่งราชวงศ์จักรี พุทธศักราช 2568 - 14 มกราคม 2025