ไผ่หวานลืมแล้ง(กิมซุง) ประโยชน์คุ้มค่าเหมาะแก่การปลูกในโรงเรียนบ้านควนเจดีย์ สพป.สงขลา เขต 3

        ไผ่หวานลืมแล้ง (กิมซุง) เป็นไผ่หวานพันธ์หนึ่งที่ปลูกในโรงเรียนบ้านควนเจดีย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นร่มเงา  เนื่องจากชนิดอื่นเติบโตช้าเพราะดินเป็นดินลูกรัง หน้าแล้งขาดน้ำ  โรงเรียนได้นำต้นไผ่หวานมาปลูกเมื่อปี 2555  จำนวน 60 ต้น ปัจจุบันนอกจากใช้เป็นร่มเงาที่ร่มเย็นสดชื่น ยังเป็นกำแพงกำบังลมพายุได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเหมาะแก่การพักผ่อนอ่านหนังสือแล้ว ยังพบว่าต้นไผ่และหน่อของไผ่พันธ์ุนี้จะไม่ทำให้ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้ปลอดภัยสำหรับเด็กนักเรียน

ในช่วงหน้าฝนหน่อไผ่ที่ออกมาจำนวนมาก ส่วนหนึ่งโรงเรียนนำไปทำเป็นอาหารกลางวัน  อีกทั้งโรงเรียนได้นำไปช่วยเหลืองานต่างๆ ในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นงานศพ งานบวช งานวัดหรืออื่นๆ  รวมทั้งอนุญาตให้ผู้ปกครองนักเรียนนำไปประกอบอาหารได้ตลอดทั้งปี  ปัจจุบันไผ่พันธ์นี้ได้ขยายพันธ์ไปยังบ้านของผู้ปกครองนักเรียนโดยทั่วถึงแล้ว

ผลผลิตที่เหลือ โรงเรียนได้นำไปถนอมอาหาร โดยมีครูฝึก-สอนนักเรียนถนอมอาหารโดยการทำหน่อไม่ไผ่หวานดองเปรี้ยว ดองเค็ม ทำให้ผลผลิตที่ได้มีรสชาดดียิ่งขึ้นเมื่อนำมาทำอาหาร   หน่อไผ่เป็นอาหารที่สะอาดจากธรรมชาติ ไม่มีสารพิษใดๆ เจือปน  จึงได้ส่งเสริมให้ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนได้ปลูกเพื่อไใช้เป็นอาหารที่มีคุณค่า ปราศจากสารพิษ 


นายนิพนธ์ มณีรัตน์