สพฐ. ประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ด้านการบริหารงานการคลัง เพื่อเตรียมรับการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน รุ่นที่ 2

วันที่ 30 มกราคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานพิธีเปิด “โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ด้านการบริหารงานการคลัง เพื่อเตรียมรับการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน” รุ่นที่ 2 สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานด้านบัญชี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานของส่วนกลาง ระหว่างวันที่ 30 – 31 มกราคม 2566 โดยมี นางสาวพัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผู้อำนวยการกลุ่มของสำนักการคลังและสินทรัพย์ สพฐ. เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานด้านบัญชีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานของส่วนกลาง และคณะผู้ตรวจเงินแผ่นดิน จากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เข้าร่วม ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กรุงเทพมหานคร

เนื่องด้วยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะดำเนินการเปิดตรวจสอบรายงานการเงินและหารือเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 โดยการตรวจสอบมุ่งเน้น 3 มิติหลัก ประกอบด้วย การตรวจสอบทางการเงิน บัญชี (FA) การตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (CA) และการตรวจสอบการดำเนินงาน (PA) อีกทั้งปัจจุบันทาง สตง. จะมีการประเมินความก้าวหน้าในการดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดทางบัญชี

ดังนั้น สพฐ. จึงได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการประชุมได้ตระหนักถึงปัญหาด้านบัญชีที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมรายงานการเงินของ สพฐ. รับรู้การเข้าตรวจรายการเงินอุดหนุน และสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเข้าตรวจจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานและปรับปรุงรายการข้อผิดพลาดให้ถูกต้องเป็นปัจจุบัน รวมถึงการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานให้ถูกต้อง ตามกฎ ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่กำหนด เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม ได้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานด้านบัญชี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขตละ 1 คน เป็นจำนวน 245 คน เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานของส่วนกลาง จำนวน 57 คน ผู้อำนวยการกลุ่มของสำนักการคลังและสินทรัพย์ สพฐ. 9 กลุ่ม จำนวน 9 คน คณะผู้ตรวจเงินแผ่นดิน จากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน จำนวน 16 คน และคณะทำงาน จำนวน 30 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 357 คน โดยได้รับเกียรติจาก นางกุลิสราพ์ บุญทับ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะ จากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน มาเป็นวิทยากร