รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่ขอนแก่น เยี่ยมนักเรียนที่ถูกไฟคลอก จากเหตุการณ์เข้าค่ายพักแรมลูกเสือ เนตรนารี จ.หนองบัวลำภู

จากกรณีเหตุการณ์โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ในจังหวัดหนองบัวลำภู จัดให้มีกิจกรรมเดินทางไกลและเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ เนตรนารี ระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2566 และได้เกิดอุบัติเหตุไฟคลอกนักเรียนขณะทำการแสดงชุมนุมรอบกองไฟ (จุดไฟซูลู) ส่งผลให้มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 5 ราย โดย 2 รายมีอาการหนักได้ถูกนำตัวส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และโรงพยาบาลขอนแก่น จ.ขอนแก่น นั้น

ล่าสุดวันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2566) นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วยนายนิสิต เนินเพิ่มพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเพื่อเยี่ยม เด็กชายสุวัฒชัย ผงทอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ที่พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และเด็กชายอนุพงศ์ แนวหาญ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลขอนแก่น โดยมี นายศักดา ชัยภัย ผอ.สพม.ขอนแก่น นายณัฐภณ ดวงท้าวเศษ ผอ.สพม.เลย – หนองบัวลำภู และคณะให้การต้อนรับ และพาไปเยี่ยมนักเรียนและผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทั้งสอง โดยจุดแรกที่ได้เดินทางไปเยี่ยมคือที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบนางสาวเสาร์ ไชยยะ อายุ  52 ปี มารดาของเด็กชายสุวัฒชัย ผงทอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3  ซึ่งนายธีร์ ภวังคนันท์  รองเลขาธิการ กพฐ. ได้กล่าวแสดงความรู้สึกเสียใจกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกคนคงไม่อยากให้เกิด พร้อมนี้ได้ถามความอาการของเด็กชายสุวัฒชัย ผงทอง กับมารดาของเด็กชายเด็กชายสุวัฒชัย พบว่าอาการในวันนี้ดีขึ้นกว่าทุกวันที่ผ่านมา

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวกับนางสาวเสาร์ ไชยยะ มารดาของนักเรียนผู้บาดเจ็บว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยนางสาวตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. และทุกคนมีความเป็นห่วงเป็นใยกับนักเรียนและครอบครัวนักเรียนที่ประสบเหตุ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ต้องมานอนเฝ้าดูอาการของลูกชาย ในเบื้องต้นอยากให้ทางครอบครัวสบายใจ ในเรื่องของค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาล ค่าที่พัก  ค่าอาหาร ทาง สพฐ. จะรับดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องการเรียนขอให้น้องหายก่อนทางโรงเรียนจะได้จัดแผนการเรียนให้กับน้องในโอกาสต่อไป โดยระหว่างที่น้องพักรักษาตัวอยู่ที่ขอนแก่น ก็ได้จัดให้มีคุณครูของทางโรงเรียนพักอยู่เป็นเพื่อนคอยประสานงานช่วยทางครอบครัวให้มีกำลังใจที่เข้มแข็งและอบอุ่นต่อไป

ภายหลังการเข้าเยี่ยม นางสาวเสาร์ ไชยยะ มารดาของเด็กชายสุวัฒชัย ผงทอง กล่าวด้วยความตื้นตันใจว่า วันนี้รู้สึกดีใจมากที่ทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือ และดีใจที่อาการของน้องวันนี้ดีขึ้น และยิ่งมีความดีใจมากขึ้นที่วันนี้ผู้หลักผู้ใหญ่มารับปากว่าจะช่วยคุณแม่ดูแลน้องไปจนกว่าน้องจะกลับมาใช้ประจำวันได้อย่างเป็นปกติ รู้สึกดีใจมาก ๆ นางสาวเสาร์ ไชยยะ กล่าว

จากนั้น นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปต่อยังโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อเยี่ยมอาการป่วยของ เด็กชายอนุพงศ์ แนวหาญ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1  โรงเรียนเดียวกัน และพบกับนายบัวลี แนวหาญ อายุ 40 ปี บิดาของเด็กชายอนุพงศ์ แนวหาญ ซึ่งมาเฝ้าอาการของลูกชายด้วยความเป็นห่วงนับแต่วันที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลที่มาต้อนรับ แต่ไม่อนุญาตให้คณะของรองเลขาธิการ กพฐ. เข้าเยี่ยม เนื่องจากเกรงจะติดเชื้อ แต่ทราบว่าอาการของน้องดีขึ้นเป็นลำดับ โดยนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ได้กล่าวกับนายบัวลี แนวหาญ พ่อของนักเรียนที่บาดเจ็บว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. มีความเสียใจกับเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมให้การเยียวยาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องการรักษา ที่พัก ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายระหว่างรักษาตัวอยู่ที่ขอนแก่น รวมไปถึงแนวทางการเยียวยาเรื่องการเรียนต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะลงพื้นที่ขอนแก่น เพื่อมาเยี่ยมและให้กำลังใจกับนักเรียนและครอบครัวของนักเรียนทั้งสองต่อไป จากนั้นนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ได้เยี่ยมอาการของเด็กชายอนุพงศ์ แนวหาญ ผ่านช่องกระจกซึ่งกำลังนอนอยู่บนเตียง โดยเด็กชายอนุพงศ์ แนวหาญ ได้หันมามอง ชูมือ และส่งยิ้มทักทายรองเลขาธิการ กพฐ. และคณะที่มาเยี่ยมในวันนี้

รตนวรรณ  จินดาภู  / ถ่ายภาพ

ประภาส  วินิจสิริ  / รายงาน